Xã hội không tiền mặt: Xu hướng phát triển tất yếu trong Cách mạng công nghiệp 4.0

(ĐTCK) Trong bối cảnh NHNN cùng các Bộ, ngành đang tập trung triển khai các nhiệm vụ tại Nghị Quyết số 02/2019 của Chính phủ, Hội thảo với chủ đề “Xã hội không tiền mặt: chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” diễn ra ngày 11/6 tại TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6 với sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Xã hội không tiền mặt: Xu hướng phát triển tất yếu trong Cách mạng công nghiệp 4.0

Thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính.     

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền, thời gian qua, bên cạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời chỉ đạo các TCTD tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng thanh toán; tăng cường công tác an ninh, bảo mật, đảm bảm quyền lợi của khách hàng; cũng như triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 trong cung ứng dịch vụ thanh toán.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đẩy mạnh truyền thông phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân…

Nhờ đó, hoạt động thanh toán trong nền kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực: Nhiều chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền có tốc độ tăng trưởng cao (so cùng kỳ năm 2018); khuôn khổ pháp lý tiếp tục được hoàn thiện; hạ tầng thanh toán đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế, ứng dụng công nghệ mới cho ra đời các phương tiện, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích; an toàn, bảo mật luôn được coi trọng và là ưu tiên hàng đầu; quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được quan tâm và bảo vệ.

Xã hội không tiền mặt: Xu hướng phát triển tất yếu trong Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 1

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Lãnh đạo NHNN cho biết, trước mắt, trong năm 2019, NHNN sẽ tích cực, chủ động thực thi một số nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó đề ra một số giải pháp để mở rộng về phạm vi và đối tượng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;

Tiếp tục triển khai có hiệu quả một số Đề án, Chiến lược về lĩnh vực thanh toán như: Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 2545; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công theo Quyết định 241 của Thủ tướng Chính phủ;

Triển khai các nhiệm vụ được giao của ngành ngân hàng tại Nghị quyết 01 và 02 năm 2019 của Chính phủ, như: trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Tài chính toàn diện; Xây dựng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Regulatoty Sandbox); Thúc đẩy việc áp dụng thống nhất tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía Đơn vị chấp nhận thanh toán tại Việt Nam”...;

Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh toán, lấy việc cung ứng dịch vụ trên thiết bị di động làm mục tiêu chính; phối hợp với các đơn vị cung ứng hàng hóa/dịch vụ để kết nối, tích hợp hệ thống công nghệ thông tin của các đơn vị này với hệ thống thanh toán của ngành ngân hàng.

Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhằm thay đổi dần tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng.

Toàn cảnh Hội thảo

Được biết, hội thảo gồm có 2 phiên.

Phiên 1 về “Thanh toán không tiền mặt với dịch công” với các bài tham luận về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền đối với dịch vụ công, về công nghệ thanh toán, những kết quả trong thanh toán không dùng tiền đối với dịch công. Phần thảo luận về các giải pháp và chính sách thúc đẩy thanh toán không tiền mặt có sự tham gia của các diễn giả đến từ NHNN, Hiệp hội thẻ, một số NHTM, đại diện cơ quan Hải quan.

Phiên 2 có chủ đề “Giải pháp và cơ hội cho người dùng trong xã hội không tiền mặt” với phần trình bày của Napas và Sài gòn Coop. Chủ đề thảo luận phiên 2 là: Kinh nghiệm trong chuyển dịch thanh toán không tiền mặt và sự bùng nổ của Mobile Payment/Digital Payment trên thế giới và những lợi ích cho người tiêu dùng khi thanh toán không tiền mặt.

Cùng ngày, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố triển khai chương trình “Ngày không tiền mặt với thẻ ghi nợ nội địa NAPAS” trên phạm vi toàn quốc.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày không tiền mặt - 16/6” dưới sự chỉ đạo nội dung từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Thông tin và truyền thông, Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức.

Mục đích nhằm khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm và sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch, thanh toán, thúc đẩy quá trình thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo thực hiện tốt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 tại Việt Nam của Chính phủ.

Theo đó, từ 0:00:00 ngày 16/6/2019 đến 23:59:59 ngày 30/6/2019, các giao dịch thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa qua POS của 36 ngân hàng đăng ký tham gia chương trình với NAPAS có tổng giá trị giao dịch thanh toán cao nhất trong thời gian áp dụng chương trình sẽ được tặng phiếu quà tặng du lịch nghỉ dưỡng trong nước trị giá 25 triệu đồng, tương đương với chuyến du lịch nghỉ dưỡng 5 sao cho cả gia đình (4 người) bao gồm: vé máy bay khứ hồi, khách sạn, đi lại và ăn uống.

NAPAS dành tặng 20 giải thưởng cho các khách hàng đáp ứng điều kiện của chương trình. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục