Vụ SHB - Bianfishco: SHB vướng vào cổ phiếu thế chấp

Trước khi đi Mỹ, đại gia Phạm Thị Diệu Hiền đã thế chấp 250 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu Bianfishco cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), nhưng sau đó vẫn bán số chứng khoán này cho một công ty khác.
Vụ SHB - Bianfishco: SHB vướng vào cổ phiếu thế chấp
Việc Bianfishco yêu cầu xin thay đổi cổ đông là Ngân hàng cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thay thế cho bà Phạm Thị Diệu Hiền (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bianfishco), vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận do “còn nhiều vướng mắc cần phải làm rõ”.
Giải thích thêm về những “vướng mắc” liên quan đến cổ đông thay thế cho bà Diệu Hiền, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP.Cần Thơ cho rằng: Theo giấy phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thì Bianfishco có số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng; trong đó cá nhân bà Diệu Hiền chiếm 50% cổ phần vốn điều lệ, tương đương 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước khi xảy ra chuyện “lùm xùm” về nợ nần của Bianfishco, bà Diệu Hiền đã đem 50% số cổ phần trên đi thế chấp, rồi tiếp tục bán cho công ty khác.
Cụ thể, ngày 11/1/2011, bà Diệu Hiền đã đem 25 triệu cổ phiếu cá nhân thế chấp cho Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Khu vực Cần Thơ - Hậu Giang với số tiền 250 tỷ đồng và hai bên đã tiến hành đăng ký giao dịch đảm bảo.
Tuy nhiên, đến ngày 13/7/2011, bà Diệu Hiền lại tiếp tục ký hợp đồng bán 25 triệu cổ phiếu (đã thế chấp cho VDB) cho Công ty cổ phần đầu tư - tư vấn - dịch vụ Hồ Mây (Công ty Hồ Mây, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội), với số tiền 125 tỷ đồng...Do vậy, sau khi có kế hoạch đưa ra việc tái cơ cấu Bianfishco (ngày 3/4/2012), VDB - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 đã có văn bản gửi Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ xác nhận về việc Bianfishco đang thế chấp, cầm cố 25 triệu cổ phiếu tại ngân hàng này để vay vốn.
Theo thỏa thuận giữa hai bên thì việc chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu này của bà Diệu Hiền phải có sự chấp thuận bằng văn bản của VDB. Vì thế, trong văn bản của mình, VDB một lần nữa nhắc lại yêu cầu, khi thực hiện các thủ tục pháp lý thay đổi giấy phép kinh doanh liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền trong hồ sơ của công ty phải có văn bản của VDB về việc giải chấp số cổ phiếu nói trên.
Tuy nhiên, điều làm Phòng ĐKKD bất ngờ là trong hồ sơ mà ông Trí nộp để xin đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Bianfisco lại đề nghị cổ đông thay cho bà Diệu Hiền là SHB chứ không phải VDB; đồng thời Bianfishco gửi kèm theo giấy ủy quyền được ký ngày 28/6/2012. Theo đó, Công ty Hồ Mây ủy quyền cho SHB được toàn quyền thảo luận, đàm phán, ký biên bản thỏa thuận, đưa ra phương án xử lý và hưởng mọi quyền lợi liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền đã bán cho công ty này.
Theo nguồn tin riêng của phóng viên, đến sáng 1/8, Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ đã nhận được biên bản làm việc và thỏa thuận giữa VDB, SHB và đại diện của Bianfishco (được 3 bên ký vào chiều ngày 26/7), nhằm đề nghị Sở KH-ĐT thay đổi người đại diện theo pháp luật và cổ đông đối với Bianfishco.


Thanh Niên

Tin cùng chuyên mục