Vàng thế giới tăng mạnh lên 1.884 USD/ounce

(ĐTCK-online) Giá vàng thế giới đóng cửa phiên cuối tuần với mức tăng ấn tượng 3%. Đây là mức tăng cao nhất trong tuần lễ vừa qua khi thông tin lao động Mỹ công bố không có gì tiến triển so với thời điểm trước. Tại thị trường trong nước, giá vàng sáng nay (3/9) bật tăng thêm gần 1,5 triệu đồng lên sát 48,5 triệu đồng/lượng.
Vàng thế giới tăng mạnh lên 1.884 USD/ounce

Sau khi dao động quanh mức 1.825 USD/ounce trong gần 2 ngày, giá vàng thế giới phiên cuối tuần bất ngờ tăng mạnh khi thị trường châu Âu mở cửa và đóng cửa ở mức cao nhất tuần. Giá vàng giao ngay đóng cửa trên sàn Globex ở mức 1.882,33 USD/ounce, tăng 56,33 USD/ounce (+3,08%). Giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex đóng cửa ở mức 1.873,7 USD/ounce, tăng 47,7 USD (+2,61%). Trong phiên, giá vàng cao nhất có lúc đạt 1.884,4 USD/ounce, thấp nhất là 1.819,4 USD/ounce.

Một số lớn các nhà đầu tư cho rằng việc con số việc làm không tăng trong tháng 8 vừa qua đã cho thấy dấu hiệu của nền kinh tế lớn nhất đang tiếp tục quay trở lại suy thoái. Điều này kích thích họ mua vàng.

Giá vàng thường hưởng lợi mỗi khi kinh tế suy thoái và các nhà điều hành phải tung ra các gói kích thích kinh tế.

Ngân hàng HSBC cho rằng chính báo cáo việc làm xấu sẽ mở ra một thời kỳ đầu cơ vàng lần nữa. Sức đầu cơ ẩn chứa khá năng thị trường sẽ bị tràn ngập tiền giấy bởi các gói kích thích kinh tế như đã từng đưa ra.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua ròng 2,5 tấn vàng trong tuần này, nâng lượng nắm giữ lên 1.232,3 tấn vàng, sau khi xả hơn 60 tấn trong tuần trước.

Peter Fertig, chuyên gia tư vấn từ Quantitative Commodity Research cho rằng một chu kỳ tăng mới của vàng đã bắt đầu. Những vấn đề nợ công còn mới nguyên và cơ hội đầu tư vàng lại rõ ràng hơn lúc nào hết. Kim loại vàng đã tăng 12% trong tháng 8 vừa qua và đây là mức tăng giá mạnh nhất trong vòng 1 tháng kể từ tháng 11/2009.

Thứ Hai tới, thị trường tài chính Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ Lao động (Labor Day) do đó lượng giao dịch có phần ít hơn. Thông thường, những phiên giao dịch khối lượng thấp luôn cho thấy mức dao động mạnh và tăng cao của vàng.

Tại thị trường trong nước, do đang Nghỉ lễ quốc khánh nên các doanh nghiệp vàng chưa hoạt động mua bán. Trên thị trường tự do chứng kiến giá vàng tăng trở lại vùng 48 triệu đồng/lượng.

Khoảng 10h00 sáng nay (3/9), giá vàng SJC được công ty Phú Quý tại Hà Nội niêm yết ở mức 47,7-48,4 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Tp.HCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 47,8-48,1 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng đã tăng 1,45 triệu đồng/lượng so với mức giá cuối giờ chiều ngày 1/9, thời điểm trước khi nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

So với cuối tuần trước, giá vàng đã tăng 300.000-500.000 đồng/lượng tùy giá áp dụng ở từng doanh nghiệp. Sau thời gian mua mạnh trong tuần trước, người dân tuần này đã giảm mua vàng, thị trường trầm lắng trở lại. Giá vàng biến động giằng co mạnh trong tuần, đã có thời điểm hạ về sát ngưỡng 46 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước hiện cao hơn chừng 700.000 đồng/lượng, mức chênh đã cải thiện đáng kể so với mức trên 2 triệu đồng/lượng hồi tuần trước.

Giá USD thị trường tự do tại Hà Nội sáng nay nhích nhẹ so với hôm thứ Sáu, phổ biến ở mức 20.920-21.020 đồng.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục