Vàng tăng mạnh cả tuần và tăng tiếp tuần tới

(ĐTCK) Giá vàng thế giới tăng khá mạnh trong tuần, kéo giá vàng SJC trong nước tăng theo. Xu hướng này dự báo sẽ còn tiếp tục tuần tới (28/10-3/11).
Vàng tăng mạnh cả tuần và tăng tiếp tuần tới

Dù có tăng, có giảm, song chốt tuần này, giá vàng thế giới đã tăng khá mạnh so với tuần trước, giữ vững thế trên ngưỡng 1.350 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 chốt tuần trên sàn Comex mở mức 1.352,5 USD/ounce, tăng 2,9% so với cuối tuần trước. Giá vàng giao ngay là 1.352,9 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD giảm được cho là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng. Hôm qua, chỉ số này đã xuống mức thấp nhất trong vòng 10,5 tháng. Về mặt kỹ thuật, chỉ số USD hiện rất yếu, nên vẫn còn nhiều áp lực giảm, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo khảo sát của Kitco News, trong số 34 người được hỏi, có 26 người trả lời và trong số này, có tới 20 người dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới, 5 người đoán giá giảm và 1 người đoán giá đi ngang.

Bob Haberkorn, môi giới cao cấp của RJO Futures gọi diễn biến trên là “ấn tượng cho xu hướng lạc quan”. Haberkorn tin rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này.

Một nhà giao dịch kim loại quý ở một ngân hàng vàng cho biết, ông dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. “Con sâu duy nhất có thể làm dầu rồi canh là phí hợp đồng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đang điều chỉnh và nó chứng tỏ Trung Quốc đang bán vàng”, nhà giao dịch này nói.

Tuần tới, FOMC sẽ có cuộc họp và đưa ra kết luận vào thứ Tư. Fed đang được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ nguyên chính sách nới lỏng định lượng như hiện tại. Các nhà phân tích cho biết, việc thiếu vắng các dữ liệu kinh tế do Chính phủ đóng cửa 3 tuần cùng với khả năng nền kinh tế bị việc này tác động sẽ là những lý do khiến Fed tiếp tục chương trình này.

Đang có những tranh luận về việc quyết định của Fed liệu có gây áp lực buộc giá vàng phải quay trở lại dưới ngưỡng 1.350 USD/ounce. Trường phái lạc quan cho rằng, việc Fed tiếp tục mua trái phiếu có thể khuyến khích các nhà giao dịch mua vàng, đặc biệt nếu đồng đô la tiếp tục yếu. Nhưng Haberkorn không nghĩ vậy.

“Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy một sự chuyển biến lớn của giá vàng sau quyết định của Fed. Chúng ta không thể có ngạc nhiên nào nữa sau những gì đã diễn ra trong cuộc họp tháng 9 của cơ quan này”, Haberkorn nói.

Vàng thế giới

Vàng tăng mạnh cả tuần và tăng tiếp tuần tới ảnh 1

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC đầu ngày 23/10 đã tăng vọt lên mức 37,5 triệu đồng/lượng ở giá bán ra. Tuy nhiên, sau đó, giá giảm xuống mức thấp 37,34 triệu đồng/lượng trước khi tăng nhẹ trở lại, chốt tuần ở mức 37,4 triệu đồng/lượng, bằng với giá của cuối tuần trước. Giá mua vào chốt tuần của vàng thương hiệu quốc gia là 37,3 triệu đồng/lượng.

Chốt tuần, giá vàng PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận là 34,70 - 35,30 triệu đồng/lượng; Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 34,60 - 35,15 triệu đồng/lượng.

Tuần này, NHNN tổ chức duy nhất một phiên đầu thầu vào ngày hôm qua với 15.000 lượng chào bán, bán được 11.300 lượng với giá cao nhất là 37,32 triệu đồng/lượng, thấp nhất là 37,30 triệu đồng/lượng. Tính đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cung ứng ra thị trường 1,68 triệu lượng, tương đương 64 tấn vàng miếng.

 Vàng SJC

 

 

Tuần này, giá USD trên cả hai thị trường tự do và ngân hàng đều có xu hướng giảm. Trên thị trường tự do, giá giảm 10 đồng ở giá mua, 20 đồng ở giá bán so với cuối tuần trước xuống còn tương ứng 21.120 và 21.140 đồng/USD. Trên thị trường ngân hàng, giá USD giảm cùng biên độ xuống còn tương ứng 21.075 và 21.115 đồng/USD.

Với các ngoại tệ khác, nhìn chung không thay đổi nhiều trong tuần. Ở chiều tăng, CHF của Thụy Sỹ dẫn đầu với 1,16%; tiếp theo là EUR của châu Âu với 0,89%; JPY của Nhật với 0,7%. Trong chiều giảm, chỉ CAD của Canada là đáng kể với -1,26%.

Trên thị trường quốc tế, số liệu yếu về tình trạng việc làm tháng 9 của Mỹ khiến thị trường dự báo NHTW nước này sẽ chưa sớm thu lại chương trình nới lỏng định lượng và do đó, đồng USD tiếp tục bị định giá thấp. Theo đó, cặp tỷ giá chủ chốt EUR/USD đã tăng vọt từ vùng 1,3670 lên 1,3810.

Vàng tăng mạnh cả tuần và tăng tiếp tuần tới ảnh 3

Lê Anh
Lê Anh

Tin cùng chuyên mục