Vàng hồi trở lại, USD tiếp tục giảm

(ĐTCK) Hôm nay, giá vàng thương hiệu quốc gia tăng chắc, trong khi giá USD tiếp tục giảm trên cả thị trường tự do và ngân hàng.
Vàng hồi trở lại, USD tiếp tục giảm

Vàng thế giới

Thị trường Mỹ không giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam) do nghỉ Lễ Tạ ơn. Bước vào giờ giao dịch châu Á và châu Âu ngày 29/11, giá vàng lúc đầu giảm, sau đó tăng về cuối buổi.

Cụ thể, trong khi đồng USD vẫn đang yếu đi so với cả euro và bảng Anh, giá vàng vẫn giảm trở lại sau khi Quỹ đầu tư chỉ số vàng SPDR bán ra 5,7 tấn, giảm số lượng nắm giữ xuống còn 843,206 tấn. Điều này đã khiến giá vàng bốc hơi 10 USD/ounce.

Mức thấp nhất của giá vàng giao ngay trong ngày là 1.241,2 USD/ounce. Từ mức thấp này, giá vàng bắt đầu tăng dần và đến cuối giờ chiều qua bất ngờ bứt lên mức cao nhất là 1.249,3 USD/ounce. Tuy nhiên, sau đó giá giảm trở lại, còn 1.246,8 USD/ounce vào 16h30 chiều nay.

Hôm qua, một báo cáo từ  CMC Markets cho thấy, việc giá vàng thế giới có xu hướng giảm dài hạn trong một năm trở lại đây có thể bắt nguồn từ chính sách thắt chặt tiền tệ của châu Âu hơn là do Fed có ý định thu lại chương trình mua trái phiếu.

Colin Cieszynski, nhà phân tích cao cấp thị trường tại CMC Markets, cũng là tác giả của báo cáo trên, nói rằng, bấy lâu nay, ông vẫn tự hỏi rằng, vì sao giá vàng lại giảm trong năm nay, khi mà Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) còn tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế. Cieszynski khẳng định, ông đã tìm ra một mối liên hệ mạnh mẽ giữa chính sách tiền tệ của châu Âu và kim loại quý.

“Điều này đã trở nên ngày càng rõ ràng trong khoảng một năm trở lại đây. Các gói QE1 và QE2 đã trở thành động lực chính của giá vàng, nhưng từ khi gói QE3 được tung ra, vàng lại cố định trong xu hướng giảm. Đó là điều kỳ lạ. Tuy nhiên, một phân tích về hoạt động cung tiền của châu Âu, chỉ ra rằng, vàng không chỉ phản ứng với gói QE3, mà kim loại quý này còn bị tác động bởi hoạt động thắt chặt tiền tệ âm thầm của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)”, Cieszynski viết trong báo cáo của mình.

Vàng hồi trở lại, USD tiếp tục giảm ảnh 1

 

Vàng trong nước

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC trở lại chiều hướng tăng sớm và ổn định hơn giá vàng thế giới. Cụ thể, từ mức thấp 35,10 - 35,25 triệu đồng/lượng cuối ngày hôm qua, giá vàng thương hiệu quốc gia tăng đều đặn lên mức 35,35 - 35,43 triệu đồng/lượng vào lức 17h chiều nay.

Cùng thời gian, giá vàng PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận vẫn là 32,80 - 33,20 triệu đồng/lượng. Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 32,56 - 33,11 triệu đồng/lượng, tăng 130.000 đồng/lượng so với chiều qua.

   Vàng hồi trở lại, USD tiếp tục giảm ảnh 2

 

Ngoại tệ

Trên thị trường ngoại tệ, hôm nay, giá USD tự do tiếp tục giảm thêm 10 đồng ở cả giá mua và giá bán xuống còn tương ứng 21.160 - 21.190 đồng/USD. Đây là mức thấp nhất trong hơn hai tuần gần đây. 10 đồng cũng là mức giảm của giá USD do Vietcombank niêm yết, xuống còn 21.080 - 21.120 đồng/USD.

Với các ngoại tệ khác, có sự tăng, giảm giữa các đồng tiền khác nhau, tuy nhiên, mức độ là không đáng kể. GBP là đồng tiền tăng mạnh nhất cũng chỉ 0,28%; trong khi AUD giảm mạnh nhất, với -0,32%.

Vàng hồi trở lại, USD tiếp tục giảm ảnh 3

>> Đã tìm được nguyên nhân giá vàng giảm

Lê Anh
Lê Anh

Tin cùng chuyên mục