Vàng chưa tăng như... dự báo

(ĐTCK) Dù nghiêng về kịch bản giá vàng tuần này tăng, nhưng ngày đầu tuần thị trường vàng diễn ra khá yên ắng. Còn giá USD vẫn tiếp tục giảm nhẹ.
Vàng chưa tăng như... dự báo

>> Vàng tăng mạnh cả tuần và tăng tiếp tuần tới

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước ngày đầu tuần diễn ra khá yên ắng với mức biến động giá rất nhỏ. Đó có thể là hệ quả của sự thận trọng của các nhà giao dịch trước khi có thông tin chính thức từ cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á và châu Âu ngày hôm nay dao động nhẹ quanh ngưỡng 1.350 USD/ounce, với mức thấp nhất là 1.346,8 USD/ounce, cao nhất là 1.353,5 USD/ounce. Giá được giao dịch lúc 16h20 chiều nay (giờ Việt Nam) là 1.352,2 USD/ounce.

Theo lịch, ngày mai, FOMC sẽ có cuộc họp và đưa ra kết luận vào ngày kia, thứ Tư, 30/10. Fed đang được kỳ vọng sẽ giữ nguyên chính sách nới lỏng định lượng (QE) như hiện tại. Theo các nhà phân tích, việc thiếu vắng các dữ liệu kinh tế do Chính phủ đóng cửa 3 tuần cùng khả năng nền kinh tế bị việc này tác động sẽ là những lý do khiến Fed tiếp tục chương trình QE.

Nguyên nhân của sự yên ắng này là do các nhà giao dịch thận trọng trước thông tin từ cuộc họp của Fed.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia, như Bob Haberkorn, môi giới cao cấp của RJO Futures lại nghĩ khác. “Tôi không nghĩ sẽ có một sự chuyển biến lớn của giá vàng sau quyết định của Fed. Chúng ta không thể có ngạc nhiên nào nữa sau những gì đã diễn ra trong cuộc họp tháng 9 của cơ quan này”, Haberkorn nói với Kitco News cuối tuần trước.

Theo khảo sát của Kitco News, trong số có 26 người trả lời, có 20 người dự đoán giá vàng tăng trong tuần này, 5 người đoán giá giảm và 1 người đoán giá đi ngang.

Vàng thế giới

Vàng chưa tăng như... dự báo ảnh 1

Tại thị trường trong nước, giá vàng các thương hiệu cũng hầu như không biến động ngày hôm nay. Giá vàng SJC đầu ngày chỉ tăng nhẹ 10.000 đồng/USD ở giá bán ra, lên mức 37,35 triệu đồng/lượng, giá mua vào giữ nguyên đến hết buổi sáng. Buổi chiều, giá giảm 30.000 đồng ở giá mua, 40.000 đồng ở giá bán xuống còn tương ứng 37,25 - 37,31 triệu đồng/lượng.

Cùng chiều qua, giá vàng PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận là 37,40 - 35,30 triệu đồng/lượng; giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 34,70 - 35,25 triệu đồng/lượng, hoàn toàn không thay đổi so với cuối tuần trước.

Vàng SJC

Vàng chưa tăng như... dự báo ảnh 2

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD ngân hàng giữ nguyên mức 21.075 - 21.115 đồng/USD, thấp nhất kể từ cuối tháng 6/2013. Trong khi đó, giá USD trên thị trường tự do giảm nhẹ 10 đồng ở cả giá mua và giá bán xuống còn 21.110 - 21.130 đồng/USD, thấp nhất kể từ đầu tháng này.

Các ngoại tệ khác hầu như không thay đổi với biên độ dao động chỉ từ 0,23% trở xuống.

Trên thị trường quốc tế, cặp EUR/USD tuy không biến động nhiều nhưng không có dấu hiệu giảm. Đến chiều nay, cặp tỷ giá này được giao dịch sát trên mức 1,3800. Tuy nhiên, đồng USD có dấu hiệu tăng giá so với đồng JPY của Nhật. Tính đến 16h chiều nay, cặp USD/JPY tăng lên 97,66 từ mức 97,00 cuối tuần trước.

 

Lê Anh
Lê Anh

Tin cùng chuyên mục