Tỷ trọng doanh số giao dịch qua đêm liên ngân hàng tăng mạnh

(ĐTCK-online) Tỷ trọng doanh số giao dịch qua đêm trên thị trường liên ngân hàng vừa có tuần tăng mạnh, cả bằng VND và USD.
Diễn biến giao dịch trong tuần báo cáo chịu những tác động đầu tiên từ việc Ngân hàng Nhà nước tăng các lãi suất chủ chốt - Ảnh: Getty Diễn biến giao dịch trong tuần báo cáo chịu những tác động đầu tiên từ việc Ngân hàng Nhà nước tăng các lãi suất chủ chốt - Ảnh: Getty

Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo về tình hình hoạt động ngân hàng trong tuần từ 5 - 11/3/2011.

 

Báo cáo cho biết, theo báo cáo nhanh của các ngân hàng thương mại, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ đến ngày 9/3/2011 đạt xấp xỉ 114.722 tỷ VND và 3.426 triệu USD, bình quân đạt khoảng 22.944 tỷ VND và 685 triệu USD/ngày.

 

Điểm đáng chú ý là trong tuần nói trên, các giao dịch VND tập trung chủ yếu vào các kỳ hạn ngắn (qua đêm, 1 tuần), đặc biệt là giao dịch qua đêm, với tổng doanh số giao dịch 2 kỳ hạn  này chiếm 74,7% tổng doanh số. Giao dịch bằng USD qua đêm đạt 2.462 triệu USD, tương đương 72% tổng doanh số.

 

Tỷ trọng của doanh số giao dịch qua đêm bằng VND và USD theo đó đã có tuần tăng đột biến, khi trong thời gian qua phổ biến chỉ xoay quanh 50% tổng doanh số.

 

Đi cùng với doanh số cao, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng ở kỳ hạn này tiếp tục có xu hướng tăng và ở mức cao.

 

Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng bằng VND đến ngày 9/3/2011 tăng nhẹ đối với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 1 tháng và không kỳ hạn; giảm nhẹ đối với các kỳ hạn còn lại (2 tuần, 3 tháng, 6 tháng); riêng lãi suất kỳ hạn 12 tháng không thay đổi vẫn ở mức 13,43%/năm.

 

Lãi suất bình quân qua đêm và 1 tuần tiếp tục tăng và vẫn đứng ở mức cao (đây là 2 kỳ hạn có doanh số lớn nhất). Lãi suất bình quân qua đêm tuần nói trên ở mức 13,38%/năm, tăng 0,90% so với tuần trước; lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần ở mức 13,28%/năm, tăng 0,05% so với tuần trước. Lãi suất các kỳ hạn đều trên 13%/năm.

 

Diễn biến lãi suất này được gắn với tuần đầu tiên thị trường đón nhận quyết định tăng lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước.

 

Đối với các giao dịch bằng USD, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ có xu hướng tăng đối với các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống; trong đó lãi suất kỳ hạn 2 tuần và 1 tháng tăng tương đối với các mức tăng lần lượt là 0,61% và 0,76%. Riêng lãi suất bình quân 1 tuần và lãi suất các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên giảm so với mức bình quân tuần trước; trong đó lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng giảm mạnh.

 

Lãi suất bình quân qua đêm bằng USD ở mức 0,38%/năm, tăng 0,02%/năm so với tuần trước; lãi suất bình quân các kỳ hạn còn lại dao động từ 0,10% đến 2,72%/năm. Trong tuần giao dịch USD kỳ hạn dài như 6 tháng và 12 tháng phát sinh không đáng kể.


VNE

Tin cùng chuyên mục