Tỷ giá tăng chủ yếu là do yếu tố tâm lý

(ĐTCK) Mặc dù việc can thiệp tỷ giá 23.050 VND/USD ngày 3/7/2018 giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ, nhưng ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước lại niêm yết tỷ giá bán USD ở mức 23.273 VND/USD.
Tỷ giá USD/VND tăng, nhưng không có tình trạng căng thẳng ngoại tệ trên thị trường Tỷ giá USD/VND tăng, nhưng không có tình trạng căng thẳng ngoại tệ trên thị trường

Liên quan đến vấn đề điều hành thị trường ngoại tệ và tỷ giá, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau khi NHNN niêm yết tỷ giá bán can thiệp ở mức 23.050 VND/USD ngày 3/7, tỷ giá trên thị trường diễn biến tương đối ổn định, chủ yếu quanh mức 23.040 - 23.050 VND/USD.

NHNN đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Tuy nhiên, ngày 23/7, NHNN niêm yết tỷ giá bán USD ở mức 23.273 VND/USD.

Lý giải về động thái này, ông Hà nói: “Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của các tổ chức tín dụng tốt hơn. Do đó, NHNN niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý”.

Trong một báo cáo vừa công bố, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, do nhu cầu ngoại tệ của các ngân hàng cao nên NHNN đã bán ra 2,16 tỷ USD trong 6 ngày làm việc tính đến ngày 20/7.

Như vậy, sau khi NHNN nâng giá bán USD, trong hai ngày qua, giá USD tại các ngân hàng tăng mạnh một phần do tâm lý, chứ không hẳn do chênh lệch cung - cầu. Bởi lẽ, biên độ mua - bán vẫn được các ngân hàng để ở mức rộng, phổ biến là 70 - 90 VND/USD, cho thấy không có sự căng thẳng ngoại tệ trên thị trường.

Tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Khối Nguồn vốn và Thị trường tài chính Techcombank nhận định, thị trường ngoại tệ trong thời gian qua biến động mạnh liên quan đến chiến tranh thương mại, Trung Quốc có động thái làm suy yếu đồng nhân dân tệ và điều này có ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, về phía Techcombank, ông Sơn cho biết, Ngân hàng cung cấp đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của khách hàng trong thời gian qua và thời gian tới.

“Chúng tôi đồng thời phối hợp các giải pháp để quản lý thị trường, rủi ro thị trường, rủi ro lãi suất”, ông Sơn cho hay.

Về phía cơ quan quản lý, ông Phạm Thanh Hà cho biết thêm, thời gian tới, NHNN kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trong điều hành, NHNN sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu trên, trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Dưới góc độ là thành viên trong thị trường nhận định về vấn đề tỷ giá, ông Phan Thanh Sơn nói: “Chúng tôi tin tưởng vào chính sách điều hành tỷ giá trong thời gian qua của cơ quan quản lý. Việc can thiệp vào thị trường của NHNN là hợp lý, không biến động quá mạnh so với các thị trường khác trong khu vực”. 

Ngày 25/7/2018, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức 22.654 VND/USD, không đổi so với ngày hôm trước. Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 23.334 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.974 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức ngày hôm trước với giá mua vào ở mức 22.700 VND/USD và bán ra ở mức 23.284 VND/USD, không đổi sau khi đã tăng 11 VND/USD trong ngày 24/7.

Giá USD tại các ngân hàng thương mại sau 2 ngày liên tục tăng mạnh đã giảm nhanh. Chẳng hạn, tại khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước như Vietcombank niêm yết giá USD mua vào - bán ra ở mức 23.160 - 23.240 VND/USD, giảm mỗi chiều 40 VND/USD so với phiên sáng; BIDV điều chỉnh giá USD giảm mỗi chiều 65 VND/USD, xuống mức 23.150 - 23.230 VND/USD. Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần, ACB điều chỉnh giá USD 23 lần, hiện ở mức 21.160 - 23.240 VND/USD; Eximbank niêm yết giá mua - bán USD là 23.200 - 23.280 VND/USD...

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục