Từ 1/9, hình thành “chợ” giao dịch giấy tờ có giá

(ĐTCK) Ngày 20/6/2012, NHNN thông báo ban hành Thông tư số 21/2012/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá.
Từ 1/9, hình thành “chợ” giao dịch giấy tờ có giá

Theo đó, đối tượng được cho vay, đi vay bao gồm: các TCTD là ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật Các TCTD. Đối tượng được mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá bao gồm: các TCTD là ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật Các TCTD.

Các tổ chức trên được thực hiện giao dịch cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá khi có đủ các điều kiện như cơ sở hạ tầng đảm bảo kỹ thuật, đội ngũ cán bộ đủ năng lực, có đủ quy trình nghiệp vụ quản lý rủi ro. Ngoài ra, tổ chức tín dụng đi vay không được có các khoản nợ quá hạn đối với các giao dịch liên ngân hàng từ 10 ngày trở lên tại thời điểm thực hiện giao dịch.

Việc thực hiện giao dịch phải thông qua mạng giao dịch điện tử của NHNN hoặc của các tổ chức cung ứng dịch vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép….

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2012 và thay thế Quyết định số 1310/2001/QĐ-NHNN ngày 15/10/2001 của Thống đốc NHNN về việc ban hành Quy chế vay vốn giữa các TCTD và các quy định khác có liên quan.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục