Trung Quốc gửi lời cảm ơn tới… vàng rẻ

(ĐTCK) Trong lúc vàng còn đang hy vọng mùa Giáng sinh năm nay, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn vừa qua, sẽ giúp giá hồi trở lại, thì Trung Quốc có lẽ nên gửi lời cảm ơn đến vàng rẻ trong gần hai năm trở lại đây.
Trung Quốc gửi lời cảm ơn tới… vàng rẻ

Trung Quốc đang mua vàng nhiều hơn để cơ cấu lại kho dự trữ ngoại hối của mình, và thật may cho nước này là giá vàng lại giảm trong suốt một năm mua gom gần đây, giúp nước này chỉ phải bỏ ra ít đồng bạc xanh hơn để có được nhiều kim loại vàng hơn. Chỉ ngay trong tháng 10 vừa qua thôi, Trung Quốc đã khuân về thêm 131 tấn vàng.

Cho đến gần đây, thị trường đã công nhận rằng, các ngân hàng trung ương ở châu Âu bán ra 400 tấn vàng mỗi năm. Tưởng như đó là một con số ghê gớm, song đó chỉ là lượng mua vào mỗi quý của Trung Quốc, nước có kho dự trữ ngoại hối lớn nhất nhì thế giới.

Các mỏ vàng lớn bên ngoài Trung Quốc đã sản xuất ra khoảng 200 tấn vàng trong tháng 10 vừa qua, thế có nghĩa là, chỉ một mình Trung Quốc đã mua tới 65% sản lượng vàng toàn cầu trong tháng này.

Tính từ đầu năm 2012 đến tháng 10/2013, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 2.000 tấn vàng, một khối lượng tương đương với 2/3 kho dự trữ chính thức của Đức hiện nay.

Các mỏ vàng nội địa của Trung Quốc sản xuất ra khoảng 300 tấn mỗi năm, tất cả đều ở lại trong nước. Bởi vậy, tổng lượng vàng mà nước này tích trữ chỉ trong vòng 22 tháng qua, theo báo cáo, là 2.500 tấn. Đó là chưa kể đến lượng vàng tuồn vào trong nước từ các kênh khác, cũng không phải là nhỏ.

Trung Quốc gửi lời cảm ơn tới… vàng rẻ ảnh 1

(Nguồn: 24hGold.com)

>> Vàng tuần 2-6/12: Quà sớm mùa Giáng sinh

>> Đã tìm được nguyên nhân giá vàng giảm  

Lê Anh
Lê Anh

Tin cùng chuyên mục