Trạng thái vàng: Đã đóng huy động, còn mở cho vay

(ĐTCK) Việc tất toán trạng thái huy động vàng của các NHTM về cơ bản đã được hoàn tất đúng thời hạn 30/6. Còn số dư cho vay bằng vàng, các ngân hàng chưa thể thu hồi trước hạn để tất toán trạng thái. NHNN chỉ khuyến khích chứ không ép các ngân hàng phải thu nợ số dư này.
Trạng thái vàng: Đã đóng huy động, còn mở cho vay

> Vàng đấu thầu tiếp tục đắt khách

> Vàng sẽ tăng sau 30/6?

 

Vàng huy động: Đã tất toán hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP. HCM cho biết, các NHTM trên địa bàn đã hoàn tất việc tất toán trạng thái huy động vàng đúng thời hạn quy định vào cuối tháng 6 vừa qua. Với trường hợp của SCB, mặc dù trước đó, thông tin từ NHNN TP. HCM cho biết, ngân hàng này còn âm trạng thái vàng khoảng 4 tấn, song trong những ngày vàng giảm giá cuối tháng 6/2013, SCB đã tranh thủ mua vàng để hoàn tất việc đóng trạng thái theo quy định. Theo ông Minh, chính nhờ vàng hạ nhiệt đã tạo điều kiện cho các ngân hàng mua đủ lượng vàng tất toán trạng thái đúng hạn.

Duy chỉ còn 3 ngân hàng đã huy động vàng trước tháng 10/2010 theo Quyết định 432/2000 - các NHTM được huy động và cho vay vàng (khi NHNN chưa ban hành Thông tư số 22/2010/TT-NHNN ngày 29/10/2010 của Thống đốc NHNN quy định về huy động và cho vay vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng), hiện vẫn còn số dư huy động bằng vàng chưa thể tất toán, nhưng chỉ là 500 lượng. Theo ông Minh, số 500 lượng này cũng sẽ được tất toán vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Theo thông tin từ NHNN, tính đến ngày 30/6, các tổ chức tín dụng đã cơ bản mua lại vàng để tất toán số vàng đã huy động hơn 100 tấn. Sau thời điểm tất toán, các NHTM đảm bảo đủ thanh khoản vàng để thanh toán cho khách hàng gửi vàng. Với số vàng gửi tại các ngân hàng, nếu người gửi vàng không rút thì các ngân hàng phải chuyển số vàng đó thành giữ hộ và sẽ tính phí gửi vàng.

Tuy nhiên, các ngân hàng không được sử dụng vàng giữ hộ đó dưới bất kỳ hình thức nào như: cho vay, cầm cố... Theo lãnh đạo của NHNN, tới đây, NHNN sẽ thanh tra, giám sát chặt chẽ việc này để tránh biến tướng về huy động - cho vay vàng.

Trạng thái vàng: Đã đóng huy động, còn mở cho vay ảnh 1Đến nay, vẫn còn 7 - 8 ngân hàng còn số dư cho vay bằng vàng

Vàng cho vay: Chưa thể hoàn tất

Phó giám đốc NHNN TP. HCM Nguyễn Hoàng Minh cho hay, đến nay vẫn còn 7 - 8 ngân hàng còn số dư cho vay bằng vàng. Ước tính, số dư này hiện còn khoảng 10% trên tổng dư nợ cho vay bằng vàng cách đây khoảng 1 năm. Theo ông Minh, những ngân hàng này đã cho khách hàng vay vàng trước đây, với kỳ hạn dài 10 - 15 năm nên chưa thể thu hồi ngay để hoàn tất việc tất toán trạng thái. Ngân hàng chỉ làm động tác khuyến khích, thương lượng với khách hàng chuyển đổi sang VND để trả nợ vay. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng đồng ý chuyển đổi.

Tổng giám đốc một NHTM cho biết, đến thời điểm này, số dư nợ cho vay bằng vàng trước đây của ngân hàng còn gần 1.000 lượng và đơn vị này đang nỗ lực thương lượng với khách hàng chuyển sang vay tiền đồng. Song theo vị tổng giám đốc trên, không phải khách hàng nào cũng đồng ý với phương án chuyển đổi khoản vay sang VND.

Theo ông Minh, trước thực trạng trên, các NHTM đã có kiến nghị lên NHNN xin được gia hạn việc tất toán trạng thái dư nợ cho vay bằng vàng đến ngày 31/12/2013, nhưng trước mắt NHNN chưa trả lời mà chỉ khuyến khích các ngân hàng thương lượng với khách hàng để thu hồi nợ.

Trả lời báo chí gần đây, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, hợp đồng các ngân hàng cho vay vàng là giao dịch dân sự, NHNN chỉ có thể khuyến khích chứ không ép các ngân hàng phải thu nợ. Việc này phụ thuộc vào đàm phán của ngân hàng với các khách vay. Khách hàng có thể mua vàng để trả nợ trước hạn, hoặc các ngân hàng và khách vay đàm phán để chuyển đổi các khoản vay bằng vàng sang tiền đồng.

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục