Trả lương hưu qua tài khoản: Nhiều tiện ích

(ĐTCK) Dịch vụ trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng đã giúp cho việc nhận lương của các cán bộ hưu trí đơn giản hơn.
Trả lương hưu qua tài khoản: Nhiều tiện ích

Tiện ích lớn

Thực tế cho thấy việc chi trả lương hưu theo hình thức đến phường hoặc bưu điện nhận tiền khiến người dân phải chờ đợi, nghe ngóng thông tin ngày phát lương, xếp hàng mà chưa chắc nhận được… Thậm chí có lúc đổi ngày phát nhưng chỉ dán thông báo ở trụ sở phường nên nhiều người “đúng hẹn lại lên”, đến nơi mất công quay về.

So với hình thức thanh toán phổ thông hiện nay, việc chi trả bằng qua tài khoản mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng như không phải chờ đợi, xếp hàng lĩnh tiền, bảo đảm an toàn… Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) giảm chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính. Ngoài ra để tiền trong tài khoản còn như một hình thức tiết kiệm nên được hưởng lãi.

Ông Trần Văn Minh, cán bộ hưu trí tại Hà Nội, cho rằng, “Nhận lương qua tài khoản ngân hàng thuận tiện, đến kỳ lương ngân hàng tự động chuyển trực tiếp vào tài khoản, nên cần sử dụng bao nhiêu có thể rút bấy nhiêu và ở bất cứ chỗ nào, không bị bó buộc phải đến điểm phát lương như trước. Từ ngày nhận lương qua tài khoản tôi thấy nhàn và thoải mái hẳn”.

Trả lương hưu qua tài khoản: Nhiều tiện ích ảnh 1

Cán bộ hưu trí nhận lượng qua tài khoản vừa được nhiều lợi ích, vừa tiết kiệm được thời gian

Thử làm một phép tính đơn giản, ở mỗi phường chỉ có điểm duy nhất để lĩnh lương là UBND phường hoặc trạm bưu điện hoạt động theo giờ hành chính nhưng trên địa bàn đó lại có hàng chục máy ATM hoạt động 24/24h, nên trả lương qua tài khoản hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, vấn đề an toàn đối với những người nhận lương hưu cũng được bảo đảm. Tiền lương được chuyển thẳng vào tài khoản, không phải đi lấy trực tiếp ở điểm phát lương, không phải mang tiền mặt theo người gây rủi ro trong quá trình di chuyển... Với công nghệ hiện đại của các ngân hàng, người hưởng lương hưu chỉ cần ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm thanh toán các hóa đơn… thông qua ngân hàng trực tuyến hoặc điện thoại di động.

Theo đánh giá của một lãnh đạo BHXH, với hình thức này, cán bộ hưu trí không phải xếp hàng và được nhận tiền ở nhiều điểm khác nhau. Họ cũng không bị khống chế về thời gian, có thể nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền. Nếu chưa có nhu cầu nhận tiền ngay, số tiền trong tài khoản sẽ được tính lãi. Trả lương hưu qua tài khoản góp phần giảm công việc cho cán bộ phường, xã. Đơn cử tại Tp.Hồ Chí Minh, với hơn 90.000 người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, số tiền chi trả lên đến 100 tỷ đồng/tháng nên trả qua tài khoản sẽ có lợi cho cả BHXH và người nhận.

 

Ưu đãi nhiều

Các cán bộ hưu trí sử dụng hình thức trả lương qua tài khoản không chỉ nhận được nhiều lợi ích lớn khi sử dụng dịch vụ mà còn được nhiều ưu đãi từ giảm phí thường niên, phí mở thẻ, giảm giá khi thanh toán mua hàng hóa… Những người có tài khoản lương tại ngân hàng cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc lập hồ sơ vay vốn, được ưu đãi giảm lãi suất vay vốn cũng như khi sử dụng các dịch vụ khác.

Ông Đặng Bảo Khánh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), một trong những ngân hàng đi tiên phong trong việc trả lương qua tài khoản cho biết: “Ngoài những tiện ích mà chiếc thẻ mang lại cho đối tượng được nhận lương, lợi ích của việc chi trả lương qua tài khoản không chỉ dừng lại ở việc góp phần kiểm soát được nguồn thu của cán bộ, công nhân viên chức, mà còn tiết kiệm được chi phí nhân lực của các đơn vị chi trả lương, hệ thống Kho bạc Nhà nước… Hơn nữa, chủ thẻ còn được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng thẻ trong thanh toán”.

Để kích cầu và tạo sức cạnh tranh nổi bật trên thị trường, ngoài một chính sách mới vừa được xây dựng, Ngân hàng SeABank còn dành nhiều ưu đãi về phí trả lương cho tổ chức đăng ký và miễn nhiều khoản phí cho người hưởng lương mở tài khoản như: phí rút tiền tại quầy, phát hành thẻ ghi nợ trong nước, giao dịch trong hệ thống liên minh thẻ… Bên cạnh đó SeABank cũng áp dụng chính sách thấu chi 1 tháng lương cho các cán bộ gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng từ 5 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, nhằm khuyến khích các cán bộ hưu trí mở tài khoản trả lương, ngân hàng còn có quà tặng giá trị cho các khách hàng nhận lương tháng đầu tiên qua SeABank.

Việc chi trả lương nói chung và trả lương hưu trí qua tài khoản ngân hàng phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập hiện nay, đồng thời góp phần giảm tải nguồn lực và chi phí trong quá trình thực. Bởi vậy, hình thức trả lương này rất cần được tiếp tục nhân rộng ra tất cả các địa bàn trên cả nước.

Đức Anh
Đức Anh

Tin cùng chuyên mục