TPHCM: dư nợ cho vay 9 tháng tăng 33,6%

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng trên địa bàn trong ba quí đầu năm đạt 648.000 tỷ đồng, tăng 33,6% so với cuối năm 2008, và mức tăng này xấp xỉ với mức tăng trưởng huy động vốn là 32,6%.

Mặc dù vậy, theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, vốn trung dài hạn chiếm tỷ trọng rất thấp trong tổng vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn trong khi tỷ lệ cho vay trung dài hạn lại chiếm đến 42% tổng dư nợ.

 

Vì thế, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng hạ tỷ lệ lấy vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 40% xuống còn 30%. Ông Hạnh cho biết các ngân hàng trên địa bàn đang thực hiện hạ tỷ lệ này và sẽ đạt mức 30% vào cuối năm như quy định.

 

Mặt khác, từ tháng 7 đến nay, cho vay bằng ngoại tệ đã tăng mạnh hơn so với cho vay bằng tiền đồng vì nhiều doanh nghiệp đã quay lại vay ngoại tệ sau một thời gian dài tỷ giá được giữ ổn định. Ông Hạnh cho biết hiện dư nợ cho vay bằng ngoại tệ của các ngân hàng tại TPHCM chiếm khoảng 40% tổng dư nợ.

 

“Việc dư nợ bằng ngoại tệ tăng sẽ đỡ bớt áp lực về ngoại tệ cho các ngân hàng, vì doanh nghiệp vay ngoại tệ thì khi có nguồn thu bằng ngoại tệ sẽ bán lại cho các ngân hàng, giúp giải quyết một phần nguồn ngoại tệ để bán lại cho các doanh nghiệp khác”, ông Hạnh nói.


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục