TPHCM: cho vay tiền đồng tăng thấp, ngoại tệ tăng cao

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết tính đến cuối tháng 8, tổng dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 522.200 tỷ đồng, chỉ tăng 1,24% so với cuối năm 2010.
TPHCM: cho vay tiền đồng tăng thấp, ngoại tệ tăng cao

Điều này phù hợp với phản ánh của các ngân hàng là tín dụng tiền đồng không thể tăng được do lãi suất cho vay quá cao, khách hàng không muốn vay nữa. Các ngân hàng hiện đang cho vay chủ yếu là khách hàng cũ và một vài ngân hàng đang đưa ra các chương trình giảm bớt phần nào lãi suất cho khách hàng mục tiêu như doanh nghiệp xuất khẩu, cá nhân, hộ kinh doanh.

Trong khi đó, đến cuối tháng 8, cho vay vốn bằng ngoại tệ của các ngân hàng trên địa bàn ước đạt 231.200 tỷ đồng, tăng 19,66% so với cuối năm 2010. Theo giải thích của NHNN cũng như các chuyên gia, chênh lệch lớn giữa lãi suất cho vay tiền đồng và đô la Mỹ đã khuyến khích các doanh nghiệp vay ngoại tệ nhiều hơn so với tiền đồng. Lãi suất vay đô la Mỹ hiện chỉ 6%- 8%/năm trong khi lãi suất vay tiền đồng thì quanh mốc 20%/năm.

Tính chung, tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng trên địa bàn TPHCM cuối tháng 8 ước đạt 753.400 tỉ đồng, tăng 6,26% so với cuối năm 2010.

Sự chênh lệch lãi suất giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam đã khiến xu hướng tiền gửi tại các ngân hàng đi ngược với xu hướng cho vay. Trong khi cho vay ngoại tệ vượt trội so với cho vay tiền đồng thì huy động ngoại tệ lại giảm so với huy động tiền đồng.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ cao nhất theo quy định của NHNN chỉ là 2% đối với cá nhân và 0,5% đối với tổ chức kinh tế, trong khi lãi suất huy động tiền đồng là 14% và khách hàng có khả năng nhận được mức lãi suất lên đến 18%- 19% nếu gửi nhiều. NHNN cũng cam kết từ nay đến cuối năm tỷ giá sẽ không biến động hơn 1%, điều này cũng khiến nhiều người chuyển sang giữ tiền đồng cho có lợi hơn.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM, tổng huy động của các ngân hàng đến cuối tháng 8 ước đạt 857.700 tỷ đồng, tăng 6,38% so với cuối năm 2010. Trong đó,  huy động vốn bằng tiền đồng đạt 657.800 tỷ đồng, tăng 8,89% so với cuối năm 2010, và huy động vốn bằng ngoại tệ đạt 199.900 tỉ đồng, giảm 1,12%.

Điều này trong ngắn hạn, theo NHNN chi nhánh TPHCM, tiền gửi ngoại tệ giảm trong khi cho vay ngoại tệ liên tục tăng sẽ tạo áp lực rất lớn không chỉ đối với tỷ giá mà trực tiếp đến cân đối cơ cấu nguồn vốn ngoại tệ và cho vay vốn bằng ngoại tệ.

Do vậy, mới đây NHNN đã quyết định tăng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên thêm 1 điểm phần trăm đồng thời cho biết sẽ xem xét thu hẹp đối tượng được vay ngoại tệ và thanh tra các ngân hàng có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao trong thời gian tới.


TBKTSG

Tin cùng chuyên mục