Tổng dư nợ cho vay bất động sản là 115.500 tỷ đồng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng khá ấn tượng.
Tổng dư nợ cho vay bất động sản cho đến nay đạt 115.500 tỷ đồng, chiếm 9,15% tổng dư nợ trên toàn hệ thống. Tổng dư nợ cho vay bất động sản cho đến nay đạt 115.500 tỷ đồng, chiếm 9,15% tổng dư nợ trên toàn hệ thống.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 30/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, 9 tháng đầu năm, tăng trưởng huy động vốn của hệ thống tín dụng tại Việt Nam đạt 11,01%.

 

Điểm đáng chú ý trong con số tăng trưởng huy động vốn là tiền gửi dân cư vẫn tăng cao, huy động VND tăng 28,5%, ngoại tệ tăng 31,8%, nhưng tiền gửi của tổ chức kinh tế lại giảm 12,2%.

 

“Đây là điều đáng mừng vì trong tình hình lạm phát tăng cao mà các tổ chức kinh tế đem tiền vào đầu tư, tổ chức sản xuất là điều lành mạnh trong nền kinh tế”, ông Giàu nói.

 

Đáng chú ý, đối với tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản, ông Giàu cho biết tổng dư nợ cho vay bất động sản cho đến nay đạt 115.500 tỷ đồng, chiếm 9,15% tổng dư nợ trên toàn hệ thống.

 

Như vậy, dư nợ tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản đã giảm khoảng 20.000 tỷ đồng so với hồi cuối tháng 4 năm nay.

 

Về tăng trưởng dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại trong năm 2008, con số được Ngân hàng Nhà nước ước tính vào khoảng 19,15%, thấp hơn rất nhiều con số 34% của năm 2007.

 

Trước những lo ngại tăng trưởng tín dụng sẽ gây sức ép lên lạm phát, ông Giàu cho biết, việc điều hành chính sách tiền tệ từ nay đến cuối năm sẽ theo hướng ưu tiên kiềm chế lạm phát nhưng vẫn thúc đẩy sản xuất phát triển, ngăn chặn sự suy giảm của nền kinh tế.

 

“Trong tình hình hiện nay, điều hành chính sách tiền tệ vừa phải chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt”, ông nói.


VNE

Tin cùng chuyên mục