Tín dụng tăng mạnh từ khách hàng cá nhân

(ĐTCK) Nhu cầu vốn của cá nhân dần cải thiện khi mặt bằng lãi suất giảm nhiều so với trước đây. Trong đó, phải kể đến là nhu cầu vốn của khách hàng vay mua nhà để ở, khi giá căn hộ và lãi suất hợp lý hơn, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, khi các nhà băng đua nhau “tung” ra nhiều chương trình ưu đãi lãi vay. 
Nhu cầu vay mua nhà, tiêu dùng cuối năm tăng trưởng đáng kể
Nhu cầu vay mua nhà, tiêu dùng cuối năm tăng trưởng đáng kể

Đây chính là một trong những yếu tố tác động tích cực lên lợi nhuận.

Mức tăng trưởng dư nợ tín dụng của Vietcombank đạt trên 12% trong 9 tháng đầu năm nay, trong đó tín dụng thể nhân tăng trưởng mạnh với 27,2%. Vietcombank cũng là một trong những nhà băng đưa ra các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho cá nhân và đặc biệt chú trọng đến phân khúc khách hàng vay vốn mua nhà.

Ngoài việc triển khai chương trình tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân mua nhà, với lãi suất 5%/năm, nhà băng này còn có các gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất không cao hơn nhiều, dao động từ 7-8%/năm. Theo Vietcombank, nếu tính các khoản đầu tư có thể xem như tín dụng gián tiếp, tốc độc tăng trưởng tín dụng 9 tháng của Ngân hàng là 19%, cả năm nay dự kiến đạt trên 25%.

Tổng giám đốc ACB ông Đỗ Minh Toàn cho hay, trong 12,8% dư nợ tín dụng của ACB tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2015, tín dụng khối cá nhân chiếm gần 70%. Chiến lược của ACB ngay từ đầu là tập trung đẩy mạnh bán lẻ, vì vậy dư nợ khối tín dụng cá nhân tăng trong tổng cơ cấu dư nợ được lãnh đạo nhà băng này cho là phù hợp. ACB hiện là một trong những ngân hàng có thế mạnh về bán lẻ và đẩy mạnh vốn cho vay cá nhân mua nhà, tiêu dùng, với lãi suất tương đối cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Viet Capital Bank cũng cho hay, mức tăng trưởng tín dụng của khối khách hàng cá nhân tại Ngân hàng trong 8 tháng đầu năm đang nằm trong mức bình quân chung với mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống (hơn 10%). Theo ông Nam, Viet Capital Bank xác định và hướng đến những phân khúc khách hàng cá nhân riêng của Ngân hàng trong thời gian tới.

“Cũng như mọi năm, quý IV luôn là giai đoạn kinh doanh tốt nhất của hầu hết các ngành nghề và ngân hàng cũng vậy, đặc biệt là nhóm các sản phẩm cho vay mua ô tô, mua nhà và tiêu dùng. Theo xu hướng đó, Viet Capital Bank vừa ra mắt chương trình Vay dễ - Lãi thấp, hỗ trợ giải ngân trong vòng 4h và được hưởng mức lãi suất ưu đãi cố định trong 6 tháng đầu chỉ 6,5%/năm và 12 tháng đầu là 7,5%/năm”, ông Nam nói và cho biết, những khách hàng đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác sẽ được Viet Capital Bank áp dụng chương trình tái tài trợ, tức là Ngân hàng sẽ phê duyệt hồ sơ của khách hàng trước, sau đó sẽ giải ngân và hỗ trợ các thủ tục vay vốn tại Viet Capital Bank cho khách hàng.

Thị phần vay tiêu dùng của ABBANK được lãnh đạo nhà băng này cho biết, những tháng qua có sự tăng trưởng khá tốt. Tính đến ngày 3/10, ABBANK đã hoàn thành 105% kế hoạch dư nợ cá nhân và dự kiến dư nợ cá nhân sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc khối khách hàng cá nhân ABBANK cho biết, những tháng cuối năm là cơ hội vàng cho thị trường bán lẻ. Vì vậy, ABBANK sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh mảng tín dụng cá nhân thông qua các gói ưu đãi, một mặt đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của khách hàng, hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh đang vào mùa cao điểm, mặt khác cũng nhằm hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm tài khóa 2015.

Hầu hết các nhà băng cho hay, tín dụng tăng trưởng và cải thiện dần trong hơn 3 quý qua chủ yếu đến từ phân khúc khách hàng cá nhân, trong đó phải kể đến là nhu cầu vay mua nhà, tiêu dùng cuối năm. Chính yếu tố này đã tác động tích cực lên lợi nhuận của các nhà băng trước bối cảnh nợ xấu bán cho VAMC nhiều, đòi hỏi trích dự phòng tăng.

TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, với trần lãi suất huy động hiện nay (5,5%) các nhà băng có thể xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay vốn mà không cần phải giảm lãi suất đầu vào và vẫn có lợi nhuận tốt. Thực tế, mặt bằng lãi suất huy động phổ biến hiện nay 5,5-7%/năm, cho vay cá nhân lãi suất 9-11%/năm, ngân hàng vẫn hưởng mức chênh lệch khoảng 3,5-4%/năm.

Do đó, tín dụng cá nhân tăng trưởng tốt sẽ cải thiện kết quả kinh doanh của ngân hàng. 9 tháng đầu năm nay, Vietcombank đạt hơn 4.527 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. ACB đạt hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 3 quý và lãnh đạo nhà băng này cho biết, khả năng vượt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đưa ra 1. 314 tỷ đồng của năm 2015 là có cơ sở…            

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục