Tín dụng bất động sản tăng chậm, lãi suất tăng

(ĐTCK) Theo báo cáo từ Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), trong nửa đầu năm 2018, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tăng chậm. Ngân hàng thương mại tỏ ra thận trọng hơn khi cho vay những lĩnh vực rủi ro cao như cho vay mua nhà và cho vay chủ đầu tư bất động sản. 
Tín dụng bất động sản tăng chậm, lãi suất tăng

Lãi suất cho vay mua nhà tăng khoảng 1 - 2%/năm, còn lãi suất cho vay chủ đầu tư tăng khoảng 0,5%/năm. Điều này có thể ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu mua nhà.

Về phía chủ đầu tư, lãi suất cho vay tăng chưa gây ảnh hưởng do thị trường bất động sản hồi phục và các công ty bất động sản niêm yết đã đa dạng hóa nguồn vốn huy động, thay vì phụ thuộc vào các ngân hàng thương mại như trước, để hạn chế ảnh hưởng rủi ro từ lãi suất.

Theo HSC, lợi nhuận ngành bất động sản trong năm 2018 có triển vọng khả quan nhờ hạch toán doanh thu bán nhà, căn hộ từ các năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu trên thị trường trong 6 tháng cuối năm có thể kém đi.

Về các khoản nợ của chủ đầu tư, HSC thấy có 2 rủi ro. Thứ nhất, một số chủ đầu tư lớn có các khoản nợ bằng ngoại tệ sẽ chịu rủi ro tỷ giá. Thứ hai, với các khoản vay ngân hàng và trái phiếu phát hành có lãi suất thả nổi thì chi phí lãi vay sẽ tăng nếu lãi suất tăng.

HSC dự báo, lãi suất cho vay bình quân cả năm có thể tăng 0,5 - 1%/năm, nên chi phí đi vay của chủ đầu tư sẽ không tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục