Thương chiến khiến vàng ngày càng hấp dẫn

(ĐTCK) Tuy giá vàng đã hạ nhiệt trong những ngày gần đây, nhất là khi Tổng thống Trump lùi thời hạn đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuống tháng 12/2019, song giới phân tích nhận định, kim loại quý này còn nhiều cơ hội để bứt phá.
Giá vàng đã tăng không dưới 15% trong nửa đầu năm và dự báo còn cơ hội bứt phá trong nửa cuối năm. Giá vàng đã tăng không dưới 15% trong nửa đầu năm và dự báo còn cơ hội bứt phá trong nửa cuối năm.

Ðiều chỉnh trong ngắn hạn

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ ngày 14/8, giá vàng đứng ở mốc 1.502 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên trước đó, dù trong phiên đã từng đạt đỉnh cao nhất 6 năm qua ở mức 1.535 USD/ounce. Diễn biến đi xuống tiếp tục diễn ra khi thông tin Mỹ trì hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa của Trung Quốc cho đến tháng 12/2019, đồng thời sớm có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 bên trong thời gian tới được công bố.

Theo đó, giá vàng rơi từ mức đỉnh hơn 1.530 USD/ounce xuống khoảng 1.480 USD/ounce, tương đương giảm hơn 1,4%, trước khi phục hồi và giao dịch ổn định trên mức 1.495 USD/ounce.

Dù giá vàng giảm nhanh, nhưng theo cuộc khảo sát của Kitco đối với giới chuyên gia và nhà đầu tư, đa số đều tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng giá của kim loại quý này. Cụ thể, trong số 16 chuyên gia được khảo sát tại Wall Street, có 12 người, chiếm 75%, dự đoán giá vàng sẽ tăng, 2 người dự đoán giá giảm và 2 người dự đoán giá sẽ đi ngang, chiếm tỷ lệ 13%.

Trong khi đó, với 910 phiếu tham gia trả lời online từ các nhà đầu tư, có 599 phiếu, chiếm 65%, dự đoán giá vàng tăng; 187 phiếu, chiếm 21%, cho rằng giá vàng giảm và 124 phiếu, chiếm 14%, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Ðồng thời, chỉ số US Dollar Index (DXY), dùng để đo sức mạnh của "đồng bạc xanh" so với rổ 6 loại tiền tệ chính đã giảm 0,1% xuống 97,417 điểm trong phiên đầu tuần này sau động thái tái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các nhà đầu tư đang quan sát việc cắt giảm lãi suất của cơ quan này trong tháng 9 tới đây. Nếu xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, trong đó có Fed chưa chấm dứt, giá vàng sẽ nhận được những trợ lực tích cực.

Theo các chuyên gia, những nỗi lo mới xung quanh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và tác động của nó tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang khiến vàng ngày càng có giá hơn. Dù xung đột thương mại đã diễn ra được một thời gian, nhưng việc căng thẳng leo thang và trở thành cuộc chiến toàn diện vẫn chưa được phản ánh đầy đủ vào giá vàng.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HÐQT Công ty Ðầu tư kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, tâm lý nhà đầu tư luôn chịu tác động từ các thông tin liên quan tới hoạt động thương mại trên toàn cầu. Do đó, trong bối cảnh chiến tranh thương mại còn tỏa sức nóng, nhà đầu tư sẽ càng bị hấp dẫn với các tài sản mang tính trú ẩn, trong đó có vàng. Mặt khác, giá vàng được hưởng lợi từ việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm sâu, khi nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng Fed sẽ giảm thêm lãi suất năm nay.

Ðáng chú ý, sau động thái cắt giảm lãi suất USD của Fed cuối tháng 7/2019 đến nay, hàng loạt ngân hàng trung ương các nước đã giảm lãi suất đồng nội tệ. Vì thế, theo một chuyên gia, vàng đã trở thành nơi trú ẩn của các ngân hàng trung ương, quỹ đầu tư, nhà đầu tư cơ, đầu tư, khiến kim loại quý này không ngừng tăng giá.

Không phù hợp để lướt sóng

Thực tế cho thấy, một khi giá vàng biến động, không chỉ nhà đầu tư lớn, mà ngay cả nhà đầu tư cá nhân cũng thường đổ xô mua vàng, khiến mặt hàng kim loại quý này càng cao giá. Ðiều này dễ dẫn tới rủi ro, nhất là khi thị trường trong nước hiện không được liên thông với thị trường quốc tế, hoạt động xuất - nhập khẩu vàng đã bị đóng cửa. Theo đó, dù giá vàng trong nước luôn chịu tác động bởi giá quốc tế, nhưng diễn biến thường chậm hơn.

Trong phiên giao dịch 14/8, giá vàng trong nước và thế giới đều quay đầu giảm. Hiện giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 41,6 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức 110.000 đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank. Theo giới quan sát, thị trường vàng đang cẩn thận hơn với tình trạng căng thẳng gia tăng tại Hồng Kông, nhưng vàng còn nhiều cơ hội để leo dốc trong
thời gian tới.   

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại còn tỏa sức nóng, nhà đầu tư sẽ càng bị hấp dẫn với các tài sản mang tính trú ẩn, trong đó có vàng. 

Bên cạnh đó, sau khi tăng giá khoảng 6% trong hơn 2 tháng qua, việc nhà đầu tư chốt lời hàng loạt cũng là nguyên nhân khiến giá vàng có sự điều chỉnh. Ðây là diễn biến thông thường của thị trường, tạo đà cho lần leo dốc tiếp theo.

Theo nhìn nhận của ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), vàng chỉ an toàn cho các tổ chức nắm giữ trung - dài hạn và sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với cá nhân muốn "lướt sóng".

Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Hải cho rằng, với mặt hàng vàng, nhu cầu trú ẩn của nhà đầu tư rất lớn, nhất là đối với các nhà đầu tư, đầu cơ trên thị trường thế giới. Tình hình địa chính trị toàn cầu có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là thương chiến Mỹ - Trung chưa chấm dứt, khiến các nhà đầu tư tổ chức đều cân nhắc tìm tới các tài sản mang tính trú ẩn. Theo đó, trước khi những sự kiện quan trọng diễn ra, các quỹ đầu tư đều gia tăng dự trữ vàng. Gần đây nhất, trong phiên giao dịch cuối tháng 7/2019, Quỹ SPDR Gold Shares đã mua ròng 6,75 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ lên mức 824,89 tấn vàng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước, không nên chạy theo biến động của giá vàng, mà cần có sự thận trọng, tính toán, cũng như theo sát diễn biến thị trường trước khi quyết định rót tiền. Bên cạnh đó, để tránh rủi ro trong đầu tư, kinh doanh ở lĩnh vực vàng, nhà đầu tư phải theo dõi sát sao tình hình địa chính trị trên thế giới, bởi giá vàng trong nước hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi thị trường quốc tế.

Dù vậy, theo ông Hải, đầu tư vào vàng, khả năng sinh lời vẫn không thua kém các kênh đầu tư khác. Ðiều này đã chứng minh qua thực tế giá vàng tăng không dưới 15% trong nửa đầu năm và dự báo còn cơ hội bứt phá trong nửa cuối năm nay, nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa đến hồi kết, Fed nhiều khả năng giảm lãi suất.

Tập đoàn Goldman Sachs đã nâng dự báo giá vàng lần đầu tiên trong năm nay, tăng dự báo giá vàng giao sau kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng lên 1.575 USD/ounce và 1.600 USD/ounce khi xung đột thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

“Giá vàng sẽ tăng hơn nữa khi đồng nhân dân tệ yếu hơn làm dấy lên nỗi lo tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế Mỹ và toàn cầu. Các mối lo ngại sẽ còn hiện hữu trên thị trường, giúp giá vàng tiếp tục leo dốc, nhất là khi các quỹ ETF có sự phân bổ lại danh mục đầu tư. Chúng tôi nâng mức dự báo giá vàng trong 3, 6 và 12 tháng từ các mức 1.450 USD/ounce và 1.485 USD/ounce lên 1.575 USD/ounce và 1.600 USD/ounce”, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đưa ra nhận định và cho rằng, họ đang nhìn thấy nhiều tiềm năng tăng giá hơn nữa đối với kim loại vàng trong tương lai không xa.

Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục