Thống đốc giao 2 nhiệm vụ cho Vietcombank nhân kỷ niệm 55 năm thành lập

(ĐTCK) Sáng nay, 31/3 tại Hà Nội Vietcombank đã tổ chức Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (01/4/1963 – 01/4/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.
Thống đốc giao 2 nhiệm vụ cho Vietcombank nhân kỷ niệm 55 năm thành lập

55 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã ghi dấu một giai đoạn phát triển đầy bản lĩnh, khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu với quy mô lợi nhuận lớn nhất và chất lượng hoạt động tốt nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. 

Cụ thể, quy mô tổng tài sản của Vietcombank đến cuối năm 2017 đạt 1.035.335 tỷ đồng, tăng 566.341 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cuối năm 2013 và về đích sớm hơn 2 năm so với đề án phát triển. Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank lần đầu tiên vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng, đạt xấp xỉ 11.337 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank liên tục giảm qua các năm, tính đến 31/12/2017 chỉ còn ~ 1,1%, thấp nhất trong các TCTD quy mô lớn. Số dư quỹ dự phòng đạt ~ 8.113 tỷ đồng, cao hơn 1,3 lần tổng dư nợ xấu.

Tính đến cuối tháng 3/2018, quy mô vốn hóa của cổ phiếu Vietcombank đạt mức kỷ lục 270 ngàn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với đầu năm 2013 (61 ngàn tỷ đồng), đưa Vietcombank giữ vị trí số 1 về quy mô vốn hóa trong ngành và nằm trong Top 3 DN có quy mô vốn hóa lớn nhất TTCK Việt Nam.

Được biết, tổng số thuế Vietcombank nộp cho ngân sách Nhà nước trong 5 năm (2013 – 2017) đạt gần 11.600 tỷ đồng, trong đó, năm 2017 nộp 3.300 tỷ đồng. Tổng cổ tức nộp vào NSNN trong giai đoạn này đạt trên 10.600 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước của Vietcombank trong giai đoạn 2013 – 2017 đạt trên 22.200 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá, sau 55 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. 

 “Trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập hôm nay, Ngân hàng vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất – phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước dành cho tập thể có công lao đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tôi xin thay mặt Chính phủ và Ban cán sự đảng, Ban Lãnh đạo NHNN nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, nhân viên Ngân hàng đã đạt được trong 55 năm qua”, Thống đốc nói.

Thống đốc cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2020, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng nói chung và của Vietcombank còn rất nặng nề, đặc biệt là công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu. Chính phủ, NHNN Việt Nam đã định hướng phát triển một số NHTM trụ cột của Việt Nam, trong đó có Vietcombank, trở thành ngân hàng ngang tầm và đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực.

Thống đốc giao 2 nhiệm vụ cho Vietcombank nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ảnh 1

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 

Thống đốc nhấn mạnh, HĐQT, Ban điều hành và toàn thể cán bộ, nhân viên Vietcombank cần quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Chính phủ và của ngành trong năm 2018 và các năm tiếp theo để xây dựng và tổ chức triển khai có kết quả chiến lược, kế hoạch hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh 2 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, phát huy vai trò chủ đạo của một NHTM hàng đầu có vốn của nhà nước. Là một NHTM có vốn nhà nước và có quy mô hoạt động hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Vietcombank cần tiếp tục phát huy tốt vai trò là ngân hàng chủ đạo trong lĩnh vực thương mại quốc tế, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành, đặc biệt là trong việc đảm bảo sự ổn định của thị trường tiền tệ, sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất hợp lý.

"Vì vậy, HĐQT, Ban điều hành và toàn thể cán bộ, nhân viên ngân hàng luôn phải ý thức được vai trò, vị thế của ngân hàng mình để quán triệt đầy đủ và gương mẫu chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, chủ trương của Ngành và của Ngân hàng trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Thường xuyên cải cách, đơn giản hóa thủ tục, quy trình hoạt động và tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, giảm chi phí dịch vụ, giúp DN và người dân dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng", Thống đốc nói.

Thứ hai, tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đúng kế hoạch, lộ trình Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2016-2020 để hoàn thành mục tiêu tổng quát đến năm 2020 trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất Châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Trong đó, cần chú trọng triển khai có hiệu quả một số nội dung trọng yếu như:

- Xây dựng và triển khai quyết liệt lộ trình tăng vốn tự có, đảm bảo đến cuối năm 2020 có mức vốn tự có và tỷ lệ an toàn vốn đáp ứng theo chuẩn mực vốn Basel II (theo phướng pháp chuẩn);

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát nợ xấu phát sinh, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu nội bảng và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ dưới 2%;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phấn đấu đứng đầu về ngân hàng số với phương châm công nghệ thông tin vừa là sức mạnh, vừa là công cụ trọng yếu để nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và đảm bảo an toàn hoạt động;

- Nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế, chú trọng công tác quản trị rủi ro. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đề cao đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường phòng chống và ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

“Ngoài ra, Vietcombank cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác hỗ trợ an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng, Nhà nước”, Thống đốc nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục