Thị trường vàng sẽ bình ổn sau biện pháp mạnh

(ĐTCK) Trong khi giá vàng thế giới phục hồi mạnh hồi đầu tuần này thì giá vàng trong nước lại giảm sâu, sau tuyên bố của NHNN về việc sắp tham gia can thiệp thị trường vàng.
Thị trường vàng sẽ bình ổn sau biện pháp mạnh

Cùng với việc ký hợp đồng đặt gia công vàng miếng với Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), ngày 1/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiến hành phiên đấu thầu giá vàng SJC thử nghiệm đầu tiên. Những nỗ lực này của NHNN nhằm bình ổn thị trường vàng, vốn luôn mất ổn định trong vài năm trở lại đây.

Thị trường vàng sẽ bình ổn sau biện pháp mạnh ảnh 1

Giá vàng đang phản ứng tích cực

Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thị trường vàng thế giới đã trải qua nhiều phiên biến động mạnh, giảm sâu và tăng đột biến. Giá vàng trong nước có thời điểm chịu sức ép lớn từ việc người dân tăng mua vào do những tin đồn thất thiệt trên thị trường tài chính, khiến giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng quốc tế ở mức kỷ lục, 5,4 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, trong khi giá vàng thế giới phục hồi mạnh hồi đầu tuần này thì giá vàng trong nước lại giảm sâu, sau tuyên bố của NHNN về việc sắp tham gia can thiệp thị trường vàng, cùng với việc cơ quan này ký hợp đồng với SJC gia công vàng miếng cho NHNN hôm 26/2. Lượng vàng được dập đúc cung cấp ra thị trường, theo cam kết của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch SJC, trong vòng 10 ngày có thể lên tới 30 tấn, giúp tăng cung cho thị trường. Khoảng cách giữa giá vàng trong và ngoài nước đã được rút ngắn khoảng 1,7 triệu đồng/lượng, còn trên dưới 3 triệu đồng/lượng ngay trong ngày 27/2. Giá vàng trong nước ngày 28/2 tiếp tục giảm 600.000 - 700.000 đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng nội và ngoại tiếp tục được co hẹp, còn khoảng 2,5 triệu đồng/lượng.

“SJC từ người làm chủ trở thành người làm công và việc sản xuất đầu vào, đầu ra bao nhiêu đều do NHNN giám sát. Hiện vàng của NHNN chưa đưa vào dập tại máy của SJC, nên vẫn còn độ chênh lệch lớn về giá, nhưng việc kéo giá trong nước sát với thế giới sẽ được tiến hành  trong vòng một tháng”, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết.

 

NHNN sẽ can thiệp mạnh vào thị trường

Với những diễn biến này, khả năng cuối tháng tới, giá vàng trong nước và thế giới sẽ về gần sát nhau. Nhưng để giá vàng có thể sát với giá thế giới một cách ổn định, theo một số chuyên gia, NHNN cần khẩn trương tổ chức việc dập vàng miếng SJC và tiến hành đấu thầu vàng SJC để tăng cung cho thị trường.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm băn khoăn, ví dụ như, NHNN nhập vàng về để dập ra vàng miếng SJC, thì giá bán ra được tính như thế nào? Quy trình đấu thầu được tiến hành ra sao? Sự ràng buộc giữa giá đấu thầu và giá bán ra của đơn vị trúng thầu như thế nào và liệu NHNN có buộc DN cam kết một mức giá bán ra trên thị trường?

“Về đấu thầu, NHNN đã tham khảo quy trình của các nước trên thế giới, cũng như các bộ ngành khác. Tuy nhiên, quy trình đấu thầu vàng hơi khác, bởi mục tiêu can thiệp vào thị trường, thu hẹp giá vàng với thế giới trong giai đoạn hiện nay. Do đó, NHNN sẽ đưa ra một lượng vàng nhất định tại phiên đấu thầu, nhưng có lúc ưu tiên về khối lượng, có lúc lại ưu tiên giá... Tuy nhiên, với việc đấu giá công khai giá gốc bán buôn sẽ điều chỉnh ổn định tới giá bán lẻ. NHNN muốn thị trường tự điều tiết nhiều nhất, NHNN can thiệp ít nhất. Tất nhiên, khi thị trường bị méo mó, NHNN sẽ phải can thiệp ngay”, ông Đoàn Thái Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, NHNN nói.

Theo giám đốc điều hành một công ty luật, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chế độ tài chính của NHNN đã quy định rõ, NHNN được quyền chủ động chi theo quy định của pháp luật, nguồn chi không lấy từ ngân sách mà NHNN tự chi, thu. Cuối năm, NHNN rà soát phần chênh lệch thu, chi, lập quỹ, xử lý rủi ro…, phần chênh lệch sẽ nộp ngân sách và điều này sẽ được Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra chi tiết. NHNN được thực hiện tất cả các chính sách, nhưng phải đảm bảo chênh lệch thu - chi ở mức dương.

“Ngày 1/3, NHNN tiến hành phiên đấu thầu thử nghiệm đầu tiên giữa 7 - 8 vụ, cục trong NHNN có liên quan. Dự kiến, đầu tuần tới, NHNN sẽ tiến hành đấu thầu với các tổ chức tín dụng và DN kinh doanh vàng miếng. Trong quá trình đấu thầu, đối với việc huỷ thầu, NHNN vẫn giữ quyền với tư cách người cầm trịch, để phòng trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, NHNN sẽ không lạm dụng điều này”, ông Huy cho biết.

Nhuệ Mẫn
Nhuệ Mẫn

Tin cùng chuyên mục