Thẻ thanh toán: Cẩn thận kẻo mất tiền

(ĐTCK-online) Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa phát hành thẻ thanh toán quốc tế thương hiệu Cremium Visa/Mastercard hay Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank) cũng vừa chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thẻ quốc tế Visa và hứa hẹn phát hành thẻ Visa trong thời gian ngắn tới.
Thẻ thanh toán: Cẩn thận kẻo mất tiền

Việc nhiều ngân hàng tham gia phát hành thẻ chứng minh cho xu thế lựa chọn hàng đầu cho khách hàng có nhu cầu giao dịch thanh toán trên toàn cầu với tính năng hiện đại "chi tiêu trước, trả tiền sau" dựa trên hạn mức tín dụng ngân hàng cấp cho.

 

Đặc biệt, theo số liệu thống kê của Tổ chức thẻ quốc tế Visa, năm 2008, chỉ có 88.000 người (tương đương 1% dân số Việt Nam) sử dụng thẻ thanh toán quốc tế Visa, doanh số giao dịch đạt khoảng 115 triệu USD. Nếu so với các nước phát triển trên thế giới hay một số nước trong khu vực ( Singapore (68,5%), Thái Lan (10,6%), Malaysia (20,3%) thì tỷ lệ người sử dụng thẻ Visa của Việt Nam còn rất khiêm tốn.

 

Ưu điểm tiện lợi và tránh được rủi ro khi mang theo nhiều tiền mặt của việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế thể hiện tại 30 triệu điểm chấp nhận thẻ và hơn 1 triệu máy rút tiền ATM mang thương hiệu Visa hoạt động 24/24 tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó là sự thay thế hiệu quả các khoản tạm ứng, công tác phí bằng tiền mặt của cơ quan cho cán bộ khi đi công tác cũng như được vay và hỗ trợ tài chính kịp thời từ ngân hàng khi đi du lịch, du học hay chữa bệnh ở nước ngoài…

 

Đồng thời, trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, thẻ thanh toán quốc tế Visa còn hỗ trợ khách hàng quản lý kế hoạch chi tiêu cá nhân thông qua bảng sao kê giao dịch hàng tháng cùng với nhiều ưu đãi cho chủ thẻ như đặt tour du lịch, khách sạn và nhà hàng hoặc thanh toán mua sắm online… Đặc biệt, gần đây, Visa còn khuyến cáo các ngân hàng chuyển sang sử dụng công nghệ thẻ chip (EMV) để tăng tính bảo mật và hạn chế tối thiểu các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ.

 

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng cũng lưu ý, phí sử dụng thẻ Visa khi thanh toán trong nước thường cao hơn so với phí dùng thẻ nội địa mặc dù phí này không thu từ khách hàng mà thu từ phía người bán hàng. Nhưng cũng có một số điểm bán hàng đẩy phí này về phía khách hàng khoảng 1% hoặc 0,5% tổng giá trị thanh toán. Trong trường hợp này, điểm bán hàng sẽ báo trước cho khách hàng khi thanh toán.

 

Thẻ Visa có thanh toán qua internet. Nếu sử dụng internet, khách hàng không nên thực hiện giao dịch ở máy tính công cộng, chỉ dùng máy cá nhân, chỉ nên dùng các cổng thanh toán, cửa hàng uy tín bảo đảm. Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng internet thì không nên đăng ký dịch vụ này, bởi, đằng sau thẻ Visa có một mã số in sẵn trên đó, nghĩa là mọi thông tin hiện diện hết trên thẻ. Nếu người khác nhặt được thẻ, sao chụp mã số này và thanh toán qua internet thì khách hàng sẽ mất tiền. Đó là lý do tại sao khách hàng phải giữ thẻ Visa thật cẩn thận, mất thẻ phải báo ngay cho ngân hàng.

 

Điều quan trọng khi sử dụng thẻ thanh toán quốc tế là phải thường xuyên theo dõi giao dịch của tài khoản thẻ thông qua việc đăng ký thông báo giao dịch thẻ qua điện thoại di động hay email; đặc biệt là không bao giờ được cho mượn thẻ.           

Thủy Nguyên
Thủy Nguyên

Tin cùng chuyên mục