Thành lập thêm liên minh thẻ thanh toán

Ngày 25/7 tới, Công ty cổ phần VietCard, liên minh thẻ thanh toán giữa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) và một số ngân hàng cổ phần, sẽ chính thức ra mắt.

Ông Lê Đắc Sơn, Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại ngoài quốc doanh (VPBank), thành viên của VietCard cho biết, không giống các liên minh thẻ khác ở Việt Nam, trong liên minh này các thành viên đều có hệ thống thanh toán thẻ riêng nên có thể hoạt động độc lập.

Hiện ở Việt Nam có 4 liên minh thẻ thanh toán là liên minh thuộc Vietcombank, liên minh thẻ VNBC của Ngân hàng Đông Á, liên minh thẻ Banknet Việt Nam của 3 ngân hàng quốc doanh và một số ngân hàng cổ phần, và liên minh thẻ ANZ/Sacombank.

Bên cạnh việc hợp tác thành lập liên minh để tăng khả năng cạnh tranh, các ngân hàng còn tích cực phát triển thêm nhiều loại thẻ thanh toán mới. Ngoài loại thẻ thanh toán nội địa, trên thị trường đã lưu hành nhiều loại thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Master...với nhiều tiện ích hấp dẫn.

Với tham vọng trở thành một trong những ngân hàng đi đầu trong lĩnh vực phát hành thẻ thanh toán ở Việt Nam, VPBank đã đầu tư cho ra đời sản phẩm thẻ cao cấp nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay mang thương hiệu VPBank Platinum EMV MasterCard. Sắp tới, ngân hàng này sẽ tiếp tục phát hành thêm một số loại thẻ khác song song với việc triển khai đầu tư 30 triệu USD để lắp đặt thêm 1.000 máy ATM, phục vụ kịp thời nhu cầu thanh toán của khách hàng.

“Chúng tôi không ngại cạnh tranh, chính cạnh tranh là động lực để chúng tôi hoàn thiện hơn, cung cấp các dịch vụ chất lượng hơn tới khách hàng của mình. Và chúng tôi tin sẽ xác định được vị thế của mình trên thị trường này”, ông Sơn nói.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 3/2007, tổng số thẻ thanh toán nội địa và quốc tế được các ngân hàng phát hành tại Việt Nam đạt 6,2 triệu thẻ, tăng 200% so với thời điểm cuối năm 2005. Số lượng máy ATM và thiết bị chấp nhận thẻ ở các điểm bán hàng (POS) cũng tăng từ hơn 2.100 máy ATM, 12.000 POS vào cuối năm 2005 lên trên 3.800 máy ATM và gần 21.880 POS hiện nay.

Ông Bùi Quang Tiên, Trưởng ban Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước nhận định, với việc nhiều ngân hàng tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực thẻ, dự báo thị trường thẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới. Năm 2006, thị trường thẻ thanh toán Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 200%, sau khi đạt 300% trong năm 2005.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự tồn tại độc lập của 4 liên minh thẻ hiện nay, bên cạnh ưu điểm là tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, đã bộc lộ nhiều hạn chế. Thay vì chỉ cần một loại thẻ là có thể rút tiền ở máy ATM của bất kỳ ngân hàng nào và thanh toán ở mọi POS, thì người tiêu dùng đang buộc phải sở hữu nhiều loại thẻ khác nhau.

Trước thực trạng này, thời gian qua, các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam đã có nhiều cuộc gặp gỡ, bàn thảo cũng như tổ chức nhiều cuộc hội thảo với mong muốn tìm ra một mô hình trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất, ưu việt ở Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tiêu dùng.

Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu đến cuối năm 2010 sẽ có khoảng 20 triệu thẻ lưu thông trên thị trường, hình thành được hệ thống chuyển mạch thẻ thống nhất kết nối toàn bộ máy ATM và POS trong nước, phấn đấu 70% các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng có thể chấp nhận thanh toán thẻ.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục