Tăng trưởng tín dụng năm 2018 chỉ đạt 14%

(ĐTCK) Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 17%, thấp hơn mức tăng 18,17% của năm 2017.
Tăng trưởng tín dụng năm 2018 chỉ đạt 14%

Tại cuộc  họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019 tổ chức sáng nay (7/1), ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% (là năm thứ 5 liên tiếp lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4%) và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% - cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

Đến cuối năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12,5% so với cuối năm 2017.

Cũng theo ông Hà, mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế gia tăng. Điều chỉnh giảm lãi suất chào mua OMO (thị trường mở) từ 5%/năm xuống còn 4,75%/năm để góp phần giảm chi phí vốn cho tổ chức tín dụng.

 Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN phát biểu tại Họp báo.

Mặt bằng lãi suất của các tổ chức tín dụng năm 2018 về cơ bản ổn định; lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, trung, dài hạn khoảng 9-11%/năm.

“Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm và trải đều qua các tháng, tín dụng đến cuối năm 2018 tăng khoảng 14% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lý”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

Trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động và linh hoạt điều tiết thị trường ngoại hối, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, điều tiết thanh khoản, lãi suất tiền VND hợp lý để ổn định thị trường, có điều kiện bổ sung dự trữ ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát.

Đối với định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2019, ông Hà cho biết, bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế, điều hành chủ động, linh hoạt, thận trọng, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng theo định hướng đề ra.

Cụ thể, thứ nhất, điều hành nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng ở mức hợp lý để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Thứ hai, điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Thứ ba, tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản, cho vay theo các chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hỗ trợ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu. 

Thứ tư, điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, biện pháp can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ.

Bà Hà Thu Giang, Vụ phó Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại Họp báo 

Đối với hoạt động tín dụng, bà Hà Thu Giang, Vụ phó Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước cho biết, điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng.

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ, trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng trọng tâm sau:

Thứ nhất, điều hành tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, mở rộng tín dụng tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ đề ra. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán…; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng.

Thứ hai, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các ngành, lĩnh vực như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhà ở xã hội, công nghiệp hỗ trợ, các chương trình mục tiêu quốc gia và tín dụng xanh; Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng đối với ngành lĩnh vực, phối hợp các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Thứ ba, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, trong đó khuyến khích các tổ chức tín dụng phát triển các sản phẩm tín dụng tiêu dùng lành mạnh đáp ứng nhu cầu nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt các đối tượng thu nhập thấp.

Thứ tư, tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Đối với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sẽ tác động như thế nào đối với thị trường ngoại hối Việt Nam trong năm 2019, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Fed dự kiến tăng 2 lần lãi suất trong năm 2019, nhưng các chính sách đều có thể thay đổi…

"Fed tăng lãi suất sẽ tác động qua kênh tỷ giá và Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát sao, chặt chẽ diễn biến của thị trường nhằm tăng cường khả năng tiếp ứng và ứng phó đối với các biến động”, bà Hồng cho biết.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục