Tăng trưởng tín dụng giảm: Các ngân hàng lại làm xiếc số liệu?

(ĐTCK) Những nỗ lực đẩy tín dụng của ngành ngân hàng chưa mang lại kết quả mong đợi, số liệu tín dụng tháng 7 chưa có, nhưng theo ước tính thì mức tăng trưởng đã chậm lại đáng kể.
Tại Hà Nội, tổng dư nợ cho vay ước tính tháng 7/2014 đạt gần 927 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so tháng 12/2013 Tại Hà Nội, tổng dư nợ cho vay ước tính tháng 7/2014 đạt gần 927 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so tháng 12/2013

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 3,52% so với cuối năm 2013. Lý giải về câu chuyện tăng trưởng tín dụng thấp, một lãnh đạo cao cấp NHNN cho biết, để khơi thông dòng vốn tín dụng trong nền kinh tế, ngành ngân hàng đã có nhiều cố gắng, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: cơ cấu lại thời hạn nợ, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; triển khai hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại nhiều địa phương; gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế để đẩy mạnh tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên…

“Nguyên nhân tăng trưởng thấp do chênh lệch lãi suất đầu ra - đầu vào thấp; cơ cấu tài sản buộc phải chuyển dịch sang các tài sản có mức độ sinh lời không cao như trái phiếu chính phủ, tín phiếu NHNN. Đặc biệt, tính quy luật tín dụng thường tăng thấp trong những tháng đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, tình trạng nợ đọng ngân sách, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo chưa được xử lý dứt điểm, cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn chưa được đẩy mạnh…”, vị lãnh đạo NHNN trên nói.

Tuy nhiên, tìm hiểu của ĐTCK, tính đến ngày 18/7, con số tăng trưởng tín dụng không những không tăng, mà giảm khoảng 0,5%, xuống còn tăng trưởng khoảng 3% so với cuối năm 2013.

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn trong tháng 7/2014 ước tính đạt gần 1.140 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so tháng trước và tăng 8,9% so với tháng 12/2013. Tuy nhiên, tổng dư nợ cho vay ước tính tháng 7/2014 đạt gần 927 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so tháng 12/2013. Trong khi đó, tổng dư nợ cho vay tháng 6/2014 đạt 967,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với cuối năm 2013.

“Như vậy, tăng trưởng tín dụng trong riêng tháng 7 của Hà Nội thấp hơn nhiều so với mức tăng của tháng 6”, Giám đốc kinh doanh một ngân hàng TMCP trên địa bàn Hà Nội nhận định.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cho biết, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đạt 2,84%. Trong tháng 6 và 7 giải ngân được 40% chương trình ký kết 15.626 tỷ đồng với 700 doanh nghiệp, 25 hộ gia đình, 2 hợp tác xã tại 24 quận, huyện.

“Nếu TP. HCM không tăng trưởng, tín dụng toàn hệ thống sẽ còn giảm nữa”, ông Minh nói.

Trong khi đó, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB cho rằng, nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn, tổng cầu yếu, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp thấp, nên tăng trưởng tín dụng trong tháng 7 có thấp cũng là điều bình thường.

Theo Cục Thống kê TP. HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 trên địa bàn Thành phố chỉ tăng 0,12% so với tháng trước, tăng 1,22% so với cuối năm 2013 và tăng 5,47% so với cùng kỳ năm 2013. Cục Thống kê Hà Nội cũng công bố, CPI tháng 7 trên địa bàn Thủ đô chỉ tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 1,34% so với cuối năm 2013 và tăng 6,39% so với cùng kỳ.

Trong một tương quan khác, Phó tổng giám đốc một ngân hàng chia sẻ: “Có một thực tế ai cũng biết đó là các ngân hàng luôn làm kỹ thuật để đẹp số liệu cuối tháng, cuối kỳ, để có kết quả kinh doanh khả quan. Do đó, số liệu chốt cho đến ngày 30/6, là kỳ tính quan trọng giữa năm, có thể tăng rồi qua tháng 7 cũng có thể bên vay trả nợ luôn, nên con số này giảm đi cũng là điều không lạ”.

Một chuyên gia kinh tế phân tích, một vài ngân hàng TMCP công bố số liệu tăng trưởng tín dụng khá cao, nhưng cũng không ít trường hợp đó là các ngân hàng mua bán nợ với nhau. Điều này không ảnh hưởng đến tăng trưởng chung, nhưng rõ ràng không hỗ trợ đến tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống. Số liệu thống kê của NHNN cho biết, tổng chênh lệch thu chi lũy kế của toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt chỉ gần 18 nghìn tỷ đồng, giảm xấp xỉ 2% so với cùng kỳ năm 2013.

“Các ngân hàng có lẽ cũng nên thống nhất với nhau việc hạn chế các yếu tố kỹ thuật, không chạy theo con số mà đi vào thực tế hơn”, vị chuyên gia kinh tế nêu quan điểm.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình thừa nhận, tăng trưởng tín dụng đang ở mức thấp, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì cần phải tiếp tục phấn đấu để tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 ở mức khoảng 10%. Mặc dù nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm là thách thức, nhưng Thống đốc cũng nhấn mạnh không hạ chuẩn tín dụng để cho vay bằng mọi giá, gây rủi ro lên hệ thống ngân hàng.      

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục