Tăng cường truyền thông bảo hiểm tiền gửi tại các quỹ tín dụng nhân dân

(ĐTCK) Năm 2019, một trong những trọng tâm tuyên truyền của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) là hướng về địa phương, đặc biệt là người gửi tiền tại các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), trong đó đối tượng mục tiêu là người gửi tiền tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người gửi tiền ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG.
Tăng cường truyền thông bảo hiểm tiền gửi tại các quỹ tín dụng nhân dân

Hướng tới người gửi tiền ở nông thôn

Trong những năm gần đây, BHTGVN xác định đối tượng công chúng mục tiêu để tuyên truyền chính sách BHTG là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn và đã được triển khai một cách có hiệu quả.

Theo thống kê năm 2016, thu nhập trung bình 1 nhân khẩu ở nông thôn là 29,2 triệu đồng/năm. Với thu nhập này, người gửi tiền tại khu vực nông thôn đa phần là đối tượng được bảo hiểm toàn bộ xét trên hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện hành.

Theo thông lệ quốc tế, đối tượng tuyên truyền trọng tâm của các tổ chức BHTG là người gửi tiền với số tiền gửi nằm trong phạm vi bảo vệ của hạn mức BHTG, nhằm phát huy hiệu quả chính sách BHTG, ổn định tâm lý người gửi tiền cũng như hạn chế hiện tượng rút tiền hàng loạt.

Khu vực nông thôn, miền núi là địa bàn thường có sự phân bố của các QTDND, dân cư ở đây cũng thường là khách hàng của các QTDND.

Trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (giai đoạn 2), BHTGVN đã được giao nhiệm vụ tham gia sâu hơn vào hoạt động tái cơ cấu các tổ chức tham gia BHTG quy mô nhỏ, trong đó có QTDND. Do đó, việc tuyên truyền chính sách tới người gửi tiền ở các quỹ này không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ thông thường, mà còn là trọng tâm cần được quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Tuyên truyền bằng các biện pháp linh hoạt, chủ động

Cùng với các biện pháp tuyên truyền chính sách BHTG gián tiếp với độ bao phủ rộng, BHTGVN đã triển khai tuyên tuyền trực tiếp tới người gửi tiền tại các QTDND bằng các biện pháp linh hoạt, chủ động.

Theo đó, Chi nhánh BHTGVN tại các khu vực đã tổ chức hàng loạt sự kiện truyền thông, thu hút sự tham gia của đa dạng các đối tượng tới từ khu vực nông thôn, miền núi.

Bên cạnh truyền thông tới các QTDND, thông qua các Chi nhánh, BHTGVN còn tuyên truyền trực tiếp tới người gửi tiền là thành viên QTDND. Trong thời gian tới, người cao tuổi là nhóm công chúng cần tiếp tục nhận được quan tâm với các biện pháp tuyên truyền linh hoạt, hiệu quả.

Công tác truyền thông có sự phối hợp trực tiếp và gián tiếp một cách hài hòa, thống nhất về nội dung chủ đạo và có cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng công chúng cụ thể.

Cùng với việc truyền thông tiếp cận, các chương trình truyền thông nhắc lại cũng được triển khai một cách phù hợp, hướng tới những đối tượng trọng tâm đã được tiếp cận tuyên truyền, qua đó gia tăng hiệu quả truyền thông.

Theo ông Đào Quốc Tính, Tổng giám đốc BHTGVN, trong năm 2019, ngoài việc tiếp tục tập trung mạnh cho hoạt động kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các QTDND yếu kém tái cơ cấu, phục hồi hoạt động, BHTGVN cũng sẽ tập trung mạnh vào việc truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi đến các tầng lớp nhân dân.

BHTGVN xác định, một trong những điều kiện thiết yếu quyết định hiệu quả tuyên truyền chính sách BHTG đó là cơ chế khảo sát, đánh giá hiệu quả của các biện pháp tuyên truyền. Qua đó, có thể xác định những điểm mạnh cũng như điểm hạn chế để cải tiến, nâng cao chất lượng truyền thông.

An Hà

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục