Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, vai trò của các "anh cả"

(ĐTCK) Sau 3 năm thực hiện, Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 đã hoàn thành những mục tiêu đặt ra. Có một câu chuyện cần nhắc tới đó là vai trò của ngân hàng lớn.
VietinBank đã hỗ trợ OceanBank, GPBank trong quá trình chuyển đổi hình thức sở hữu và đang hoàn tất quá trình nhận sáp nhập PGBank VietinBank đã hỗ trợ OceanBank, GPBank trong quá trình chuyển đổi hình thức sở hữu và đang hoàn tất quá trình nhận sáp nhập PGBank

Chủ động tái cơ cấu vì nội tại

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho biết, những năm qua, VietinBank đã đổi mới công tác quản trị, triển khai thành công đề án Tái cơ cấu ngân hàng theo đúng lộ trình đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt...

Với định hướng chiến lược của HĐQT phát triển khách hàng gắn với định hướng tín dụng đã được hệ thống triển khai thực hiện có kết quả cao (tăng trưởng quy mô, thay đổi cơ cấu tín dụng theo hướng ổn định, hiệu quả và an toàn hơn), VietinBank tiếp tục duy trì thị phần số 1 về phân khúc khách hàng doanh nghiệp, với dư nợ tăng trưởng 15,3% so với năm 2014.

Đồng thời, VietinBank dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu tín dụng, thúc đẩy mạnh phân khúc bán lẻ với dư nợ tăng mạnh 51%, qua đó, nâng tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân trong tổng dư nợ, góp phần nâng cao hiệu quả và phân tán rủi ro; phát triển các hoạt động dịch vụ và hệ thống sản phẩm mới đa dạng, cạnh tranh thông qua cải tiến mạnh mẽ hệ thống công nghệ hiện đại. Hệ thống dịch vụ thanh toán được quy hoạch toàn diện phát triển mạnh mẽ…

VietinBank, Vietcombank, BIDV là những ngân hàng có vai trò chủ lực trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tín dụng và được lãnh đạo NHNN đánh giá cao.

Đánh giá về kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2011 - 2015, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho hay, trong 5 năm qua, các cả chỉ tiêu tổng tài sản, huy động vốn, tín dụng, bán lẻ, dịch vụ... của BIDV đều tăng trưởng tốt.

Cụ thể, tổng tài sản tăng hơn 2,1 lần, huy động vốn tăng 2,5 lần, dư nợ tăng 2,6 lần, dư nợ bán lẻ tăng khoảng 4 lần, lợi nhuận trước thuế tăng 1,7 lần.

“BIDV đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu kế hoạch tái cơ cấu theo Quyết định 41 của NHNN, huy động vốn hoàn thành 117%, dư nợ tín dụng hoàn thành 118%; bán lẻ hoàn thành 141%. Tất cả các chỉ tiêu cơ cấu, chất lượng hoạt động đều đáp ứng yêu cầu của NHNN. Về mạng lưới hoạt động, BIDV có 182 chi nhánh cấp 1 và gần 800 phòng giao dịch trên khắp cả nước, tăng 63 chi nhánh và 284 phòng giao dịch so với năm 2011. Nhờ đó, thế và lực của BIDV đã được cải thiện và nâng tầm mạnh mẽ”, ông Trần Bắc Hà nhấn mạnh.

Với Agribank, dù vừa phải trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn, vừa phải căng sức xử lý các tồn tại, hậu quả của giai đoạn tăng trưởng nóng, vừa phải đảm trách các nhiệm vụ chính trị trọng yếu trên thị trường tín dụng nông nghiệp - nông thôn, nhưng chặng đường 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu (2012-2015) của Ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank, tính đến 31/12/2015, toàn hệ thống Agribank đã huy động được lượng vốn hơn 804.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ 2014, vượt kế hoạch đề ra.

Dư nợ tín dụng của Agribank đến cuối năm 2015 đạt hơn 670.000 tỷ đồng; trong đó tỷ lệ dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn vẫn chiếm hơn 73%. Đặc biệt, hệ thống Agribank đã đưa tỷ lệ nợ xấu xuống còn 2,01%, đạt mục tiêu của Đề án Tái cơ cấu đặt ra (dưới 3%).

“Để đạt được những kết quả khả quan trên, Agribank đã từng bước thực hiện lộ trình tái cơ cấu toàn diện Ngân hàng, bắt đầu từ việc lấy lại tinh thần cho hàng vạn cán bộ nhân viên, lấy lại lòng tin của hàng chục triệu khách hàng đã đồng hành cùng Ngân hàng trong nhiều năm qua”, ông Trịnh Ngọc Khánh nói. 

… và nỗ lực chung tay vì hệ thống

Trong những năm qua, VietinBank luôn phát huy vai trò là NHTM Nhà nước chủ lực trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tín dụng, thông qua việc tham gia hỗ trợ tích cực, có kết quả các NHTM yếu kém tái cơ cấu hoạt động.

Cụ thể, VietinBank đã hỗ trợ OceanBank, GPBank trong quá trình chuyển đổi hình thức sở hữu, thực hiện tái cơ cấu, đảm bảo an toàn thanh khoản và ổn định sớm hoạt động kinh doanh của hai ngân hàng sau khi hai ngân hàng này được NHNN mua lại với giá 0 đồng. Hiện VietinBank cũng đang nỗ lực đẩy nhanh việc hoàn tất thủ tục sáp nhập PG Bank vào VietinBank.

Tại BIDV, ông Trần Bắc Hà thông tin, Ngân hàng đã quán triệt nhận thức, tham gia chủ động, trách nhiệm và hiệu quả trong việc tái cơ cấu các TCTD Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

Cuối năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, BIDV đã chủ động hỗ trợ thanh khoản có hiệu quả cho một số NHTM cổ phần, đặc biệt tham gia vào quá trình hỗ trợ hợp nhất 3 ngân hàng: Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa và Đệ Nhất. Đến nay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn sau hợp nhất đã hoạt động ổn định, có hiệu quả.

“Tháng 5/2015, BIDV đã hoàn thành việc nhận sáp nhập Ngân hàng MHB. Đến nay, các vấn đề sau sáp nhập đã cơ bản được xử lý, cả về hoạt động chuyên môn và nhân sự”, ông Trần Bắc Hà nói.

Nói đến đóng góp của nhóm ngân hàng “anh cả” trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, không thể không nhắc tới Vietcombank, trong vai trò tham gia quản trị, điều hành VNCB… Chủ tịch HĐQT Vietcombank khi đó là ông Nguyễn Hòa Bình chia sẻ, VNCB có những khó khăn, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, Vietcombank sẵn lòng hỗ trợ toàn diện VNCB, bởi Ngân hàng có đủ điều kiện để có thể hỗ trợ về quản trị, điều hành, kiểm soát.

“Chúng tôi sẵn lòng, bởi vì việc hợp tác toàn diện với VNCB cũng là góp phần vào thắng lợi quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của NHNN”, Chủ tịch Vietcombank nói.

Những đóng góp của các ngân hàng “anh cả” trong quá trình cơ cấu lại hệ thống đã được lãnh đạo NHNN đánh giá cao. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2015 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2016 của VietinBank, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh chia sẻ, trong năm qua, VietinBank đã tham gia tích cực hỗ trợ tái cơ cấu các NHTM yếu kém, gần đây nhất là DongA Bank trên các phương diện con người, hệ thống công nghệ, năng lực quản trị điều hành. Đồng thời, bằng chính uy tín của mình, VietinBank đã đưa hoạt động của các ngân hàng yếu kém về quỹ đạo ổn định, tạo đà phát triển bền vững trong thời gian tới, góp phần lành mạnh hóa, nâng cao hiệu quả và an toàn hệ thống ngân hàng, tài chính Việt Nam.

“Tôi muốn nói lời cảm ơn Ban lãnh đạo VietinBank nói chung, cá nhân anh Thắng (Chủ tịch VietinBank), anh Thọ (Tổng giám đốc VietinBank) nói riêng thời gian qua đã hết sức tâm huyết, ủng hộ để cùng NHNN tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. VietinBank đã thể hiện nghĩa cử không chỉ chia sẻ trách nhiệm mà còn là chia sẻ lợi ích. Phải nói rằng, nếu không có các đồng chí hỗ trợ, chắc chắn chúng tôi không thể thực hiện trọng trách tái cơ cấu ngành thành công được”, ông Thanh nhấn mạnh.                  

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục