Sinh viên - đối tượng quan trọng để lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi

(ĐTCK) Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật luôn được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đặc biệt quan tâm. 
Sinh viên - đối tượng quan trọng để lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi

Thông qua công tác tuyên truyền, BHTGVN mong muốn đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tới gần hơn với đa dạng đối tượng, đặc biệt là sinh viên - những người sau này sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng nền kinh tế - xã hội của đất nước và là những người gửi tiền tiềm năng.

Đây cũng có thể coi là một trong những ưu tiên thúc đẩy phổ cập kiến thức tài chính đang diễn ra mạnh mẽ trong hoạt động tài chính - ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Sinh viên - đối tượng quan trọng trong chiến lược nâng cao nhận thức công chúng

Mục tiêu hoạt động của tổ chức BHTG là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống tài chính - ngân hàng quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các nghiệp vụ cấp chứng nhận tham gia BHTG, thu phí, kiểm tra, giám sát, hay trả tiền bảo hiểm… công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, BHTGVN đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí nhằm truyền tải thông điệp chính sách tới công chúng, đảm bảo tính đa dạng và độ bao phủ rộng.

Bên cạnh đó, BHTGVN cũng tổ chức các hội thảo tuyên truyền với sự tham gia của người gửi tiền, của các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là các Quỹ tín dụng nhân dân nhằm truyền thông về chức năng, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức BHTG và các quy định pháp luật về BHTG.

Qua những thông tin được phổ biến, người gửi tiền có nhận thức cơ bản về các chính sách BHTG như: hạn mức BHTG, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm, trình tự, thủ tục nhận tiền bảo hiểm khi có tổ chức tham gia BHTG lâm vào tình trạng phá sản… 

Sinh viên - đối tượng quan trọng để lan tỏa chính sách BHTG

Trong chiến lược chung đó, công tác tuyên truyền về chính sách BHTG nói riêng và các quy định pháp luật về phát triển kinh tế nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giúp tầng lớp trí thức trẻ - những người gửi tiền tiềm năng có những kiến thức cơ bản về tài chính - ngân hàng cũng như vai trò của tổ chức BHTG.

Đặc biệt, thế hệ trẻ hàng ngày vẫn tiếp xúc với những thông tin đa dạng, đa chiều từ báo chí, mạng xã hội, từ các mối quan hệ giao tiếp… do đó, càng cần được định hướng thông tin, bổ sung kiến thức nhằm tránh những nhận thức, quan điểm sai lạc.

Chính sách BHTG và những vấn đề sinh viên quan tâm

Bắt kịp xu hướng của giới trẻ mong muốn có được trải nghiệm tìm hiểu về pháp luật dựa trên nền tảng công nghệ tin học, BHTG Việt Nam đã phối hợp Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về pháp luật BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam” bằng hình thức trực tuyến thông qua phần mềm do Đoàn Thanh niên Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ cung cấp.

Đây là hoạt động nhằm chia sẻ, tuyên truyền chính sách BHTG sâu, rộng hơn tới công chúng, đặc biệt là sinh viên khối kinh tế các trường đại học - những người trẻ đang được đào tạo về kinh tế, đồng thời cũng đã, đang và sẽ là những người gửi tiền.

Sinh viên - đối tượng quan trọng để lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi ảnh 1

Lời kêu gọi tham gia cuộc thi cùng những đường link hữu ích cho các thí sinh (Ảnh: Facebook Đoàn khoa Kinh tế - ĐH Cần Thơ) 

Cuộc thi “Tìm hiểu về pháp luật Bảo hiểm tiền gửi và hoạt động của BHTG Việt Nam” đã thu hút sự tham gia của gần 5.000 sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ, điều này phần nào nói lên mối quan tâm của sinh viên đối với chính sách BHTG.

Theo Phó tổng giám đốc BHTG Việt Nam Vũ Văn Long, cuộc thi đã đem tới cho sinh viên những thông tin thực tiễn nhất về BHTG, do đó nhận được những tương tác tích cực từ sinh viên - những người trẻ, đang được đào tạo về kinh tế, đồng thời đã, đang và sẽ là những người gửi tiền.

Sinh viên - đối tượng quan trọng để lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi ảnh 2

Ông Vũ Văn Long, Phó tổng Giám đốc BHTG Việt Nam giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên Trường Đại học Cần Thơ 

Buổi giao lưu và trao giải cuộc thi cho 160 sinh viên có bài dự thi xuất sắc nhất. Bên cạnh phần trình chiếu phóng sự và thuyết trình giới thiệu về chính sách BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam, một trong những nội dung được sinh viên quan tâm nhất là phần giao lưu.

Mối quan tâm của sinh viên liên quan tới hàng loạt vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG như: phí bảo hiểm tiền gửi, hạn mức trả tiền bảo hiểm, tiền gửi được bảo hiểm, chính sách bảo vệ người gửi tiền, nguồn lực của BHTG Việt Nam…

Nhiều vấn đề được sinh viên hỏi về chiều sâu. Có những câu hỏi được đại diện BHTG Việt Nam đánh giá là “có tính kỹ thuật rất sâu”. Điều này cho thấy, không chỉ tiếp cận thông tin với tư cách người gửi tiền thuần túy, sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ còn quan tâm tới chính sách BHTG bằng cái nhìn chuyên môn.

PGS. TS. Lê Khương Ninh, Trưởng khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ đánh giá cao sự chủ động hợp tác của BHTG Việt Nam và nhận định, cuộc thi giúp tăng thêm hiểu biết của sinh viên về chính sách BHTG và BHTG Việt Nam bởi các bạn sinh viên chính là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Những người gửi tiền tiềm năng sẽ có những đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của hoạt động tài chính-ngân hàng nói riêng, nền kinh tế quốc gia nói chung ngay từ khi ngồi trên ghế trường đại học thông qua các hoạt động học tập và nghiên cứu.

Bạn Nguyễn Kim Oanh, sinh viên chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán khoa Kinh tế, Đại học Cần Thơ xuất sắc đọat giải Nhất cuộc thi xúc động nói: "Cuộc thi Tìm hiểu về pháp luật BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam đã tạo cho em và nhiều bạn sinh viên có thêm cơ hội tìm hiểu khá kỹ về quy định của Luật BHTG cũng như các vấn đề liên quan.

Đây là một kiến thức vô cùng quan trọng đối với những sinh viên học về mảng kinh tế như em. Qua đây em có thêm thông tin hữu ích để có thể chia sẻ với người thân và bạn bè biết thêm về pháp luật BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam".

Thông qua những cuộc thi và chương trình giao lưu như thế này, BHTG Việt Nam mong muốn được lắng nghe những ý kiến phản hồi, cũng là cơ hội để giải đáp thắc mắc từ phía các em sinh viên cũng như các giảng viên về chính sách BHTG và hoạt động của BHTG Việt Nam.

BHTG Việt Nam luôn nỗ lực đưa ra những phương thức mới mẻ và sáng tạo để mang chính sách BHTG đến gần hơn với giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Gia Bình

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục