Sẽ không ồ ạt tăng lãi suất

(ĐTCK-online) Trần lãi suất huy động sẽ được nới khi quyết định tăng thêm 1% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12. Không ít người cho rằng, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất huy động khi nguồn tiền nhàn rỗi vẫn chưa mặn mà với lãi suất tiết kiệm. Tuy nhiên, các ngân hàng cho biết, bài toán chi phí huy động vốn sẽ được cân nhắc kỹ, đồng thời, đẩy mạnh phát triển tín dụng trong lúc này không còn là ưu tiên số một nên lãi suất sẽ không ồ ạt tăng trong tháng 12 tới.
Lượng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng đang ngày một chậm lại. Lượng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng đang ngày một chậm lại.

Phát biểu trong cuộc tọa đàm "Lựa chọn kênh đầu tư tài chính nào hiệu quả trong bối cảnh hiện nay" diễn ra sáng 28/11 tại TP. HCM, ông Đỗ Minh Toàn, Phó tổng giám đốc ACB cho rằng, vàng được xem là kênh đầu tư khá rủi ro, nhất là trước biến động mạnh của thị trường thời gian gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh lãi từ đầu tư vàng luôn gia tăng theo mức độ rủi ro này. Vì vậy, các sàn vàng đã thu hút một lượng lớn nhà đầu tư kinh doanh, cho dù trong số đó không ít người "tiền mất, vàng tan".

Theo ông Toàn, giá vàng tăng mạnh gần đây và kênh đầu tư vàng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng ngày một chậm lại. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã không còn hấp dẫn đối với những người có tiền nhàn rỗi.

Mặc dù lãi suất cơ bản được điều chỉnh lên 8%/năm, nhưng trần lãi suất huy động theo thống nhất của các ngân hàng quốc doanh, NHTMCP có vốn nhà nước với NHNN sẽ không cao hơn mức 10,5%/năm thì sẽ rất khó để hút được vốn trong dân.

Với ACB, ông Toàn cho biết, sẽ có chính sách lãi suất tiền gửi mới trong tháng 12 tới khi lãi suất cơ bản mới có hiệu lực. Đối với các ngân hàng khác, ông Toàn nhận định, việc tăng lãi suất tiền gửi còn tùy thuộc vào chiến lược của mỗi ngân hàng, chứ không thể tăng ồ ạt. Chính sách của ACB, ngoài việc thu hút vốn, tăng lãi suất còn để giữ chân khách hàng khi mặt bằng lãi suất được điều chỉnh bởi các ngân hàng nhỏ. Do đó, động thái tăng lãi suất của ACB thường đưa ra sau so với một số ngân hàng khác.

Trước sức hút của thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán và ngay cả bất động sản hiện nay, tổng giám đốc một ngân hàng cho rằng, tiền nhàn rỗi vào ngân hàng sẽ không kỳ vọng tăng trong tháng còn lại của năm 2009, chỉ mong không sụt giảm mạnh.

Theo Phó tổng giám đốc Maritime Bank, ông Nguyễn Đình Tùng, chính sức ép của các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn tiền nhàn rỗi nên nguồn tiền gửi tiết kiệm sẽ không dồi dào như trước. Tuy nhiên, nếu tăng lãi suất huy động, chi phí sẽ đội lên, chênh lệch với lãi suất đầu ra không nhiều, thậm chí chỉ đủ bù đắp chi phí nên các ngân hàng sẽ phải cân nhắc bài toán điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi khi lãi suất cơ bản mới có hiệu lực.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng nhận định, ách tắc của ngành ngân hàng hiện nay là chưa sáng tạo được các sản phẩm huy động vốn dài hạn, chẳng hạn như quỹ hưu trí mà nhiều nước trên thế giới đã triển khai phổ biến. Để có thể huy động được nguồn tiền tiết kiệm dài hạn, thay vì chủ yếu là ngắn hạn như hiện nay, vị chuyên gia này cho rằng, trong thời gian tới, thị trường tài chính Việt Nam cần phải có những sản phẩm tiền gửi tốt hơn ngoài chính sách lãi suất, nhằm tạo sự ổn định trong huy động cũng như đầu tư ra nền kinh tế.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục