Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tăng trưởng tín dụng năm nay có khả năng đạt kế hoạch

(ĐTCK) “Cập nhật đến ngày 23/9 cho thấy, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 6,73% so với cuối năm 2013. Diễn biến này cộng với thông thường tín dụng tăng cao vào cuối năm, nên năm nay có khả năng tăng trưởng tín dụng đạt 10-12%, sát với chỉ tiêu định hướng đề ra...”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, cho biết tại Diễn đàn kinh tế mùa thu 2014, do Ủy ban kinh tế Quốc hội tổ chức, đang diễn ra.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tăng trưởng tín dụng năm nay có khả năng đạt kế hoạch

Liên quan đến câu hỏi của nhiều chuyên gia về nguyên nhân khiến nợ xấu gần đây tăng, tại thời điểm cuối tháng 7 tăng 4,11% so với cuối năm 2013, bà Hồng cho hay, nợ xấu tăng do quy định pháp lý buộc các tổ chức tín dụng áp dụng các chuẩn mới theo hướng cao hơn trong quá trình phân loại nợ.

Việc xử lý nợ xấu không thể một sớm một chiều, nhất là khi không được sử dụng tiền ngân sách. Sau một năm đi vào hoạt động, đến nay VAMC đã mua được 74.000 nghìn tỷ đồng nợ xấu…

Việc tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, theo nhìn nhận của giới chuyên gia hiện chưa đạt được kết quả rõ nét, mang tính đột phá.

Lý giải thực trạng trên, bà Hồng cho hay, nguyên nhân là do hiện quá trình tái cơ cấu đang đối mặt với nhiều thách thức. Để đạt mục tiêu tái cơ cấu các tổ chức tín dụng như kế hoạch đề ra, NHNN đang chỉ đạo triển khai các bước tái cơ cấu theo hướng thường xuyên, liên tục; luôn yêu cầu các ngân hàng thương mại tuân thủ các quy định về an toàn tài chính;  khuyến khích các hoạt động hợp nhất, sáp nhập...

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục