Phó thống đốc Đào Minh Tú: NHNN có đủ lượng vàng bán can thiệp khi cần thiết

(ĐTCK) Trước diễn biến phức tạp của thị trường trong nước vàng mấy ngày qua, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước.
Phó thống đốc Đào Minh Tú: NHNN có đủ lượng vàng bán can thiệp khi cần thiết

Giá vàng và ngoại tệ chỉ hạ nhiệt trong ngày 21/5, một ngày sau tuyên bố của NHNN, nhưng đến ngày 22/5, giá vàng, USD lại bắt đầu tăng cao trở lại và kéo dài đến cuối tuần.

Liên quan đến diễn biến này, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, trong suốt những tháng đầu năm 2014, thị trường vàng trong nước khá ổn định, giá vàng trong nước có những dao động phù hợp với giá vàng quốc tế và phù hợp cung cầu vàng trên thị trường. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp khá nhiều có lúc xuống khoảng 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, giá vàng trên thị trường trong nước có tăng mạnh.

“Qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường… Do đó, NHNN khẳng định, những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá lên cao”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nói và cho biết, NHNN sẽ liên tục có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân. NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội.

“Những thông điệp và biện pháp đưa ra của NHNN đã giúp thị trường ổn định trở lại, nhưng đến ngày 23/5 và sang ngày 24/5, giá vàng có dấu hiệu tăng nhẹ, nhưng NHNN vẫn theo dõi sát thị trường, nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Hồng Dung

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục