Nới room tín dụng: Hãy đợi đấy!

Liên quan đến việc nhiều ngân hàng đề nghị nới hạn mức tăng trưởng tín dụng, giới phân tích cho rằng, mức nới sẽ không được nhiều để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của toàn ngành...
VPBank đã sử dụng hơn 6% room tăng trưởng tín dụng chỉ trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Đức Thanh VPBank đã sử dụng hơn 6% room tăng trưởng tín dụng chỉ trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Đức Thanh

Mức nới sẽ không nhiều

Tính đến nay, một số ngân hàng đã sử dụng gần một nửa room tín dụng được giao. Trong đó, tại Vietcombank, dư nợ tín dụng tăng hơn 6% so với chỉ tiêu nhận được cả năm là 15%. Còn VPBank đã “ngốn” hơn 6% room tăng trưởng tín dụng chỉ trong 3 tháng đầu năm...

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 10/6 tăng 5,75% so với cuối năm 2018. Tín dụng hướng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được tăng cường kiểm soát.

Theo định hướng của NHNN, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2019 ở mức khoảng 14%. NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng, với định hướng là ưu tiên chỉ tiêu cao đối với các ngân hàng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng đã đáp ứng chuẩn Basel II kỳ vọng sẽ có cơ hội được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã giao, nên đưa ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Techcombank đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 13% cho cả năm 2019. Đây là ngân hàng đã được NHNN chính thức phê duyệt áp dụng Basel II từ ngày 1/7/2019. Với việc áp dụng Basel II, nhà băng này có thể xin nới hạn mức tín dụng.

Cũng với lý do đã hoàn tất Basel II, Ngân hàng VIB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 lên đến mức 35% và kỳ vọng sẽ được phê duyệt.  Ngoài ra, hiện tại, có khoảng 10 ngân hàng đã nộp hồ sơ xin áp dụng Basel II sớm.

Đối với trường hợp xin nới hạn mức tăng trưởng tín dụng, giới phân tích cho rằng, mức nới sẽ không được nhiều để đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong năm 2019.

Tăng trưởng theo mục tiêu

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, tín dụng đối với hầu hết các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá trong 5 tháng đầu năm nay như: tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 13%; tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 14,33%; tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 5,04%; tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 5%; tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 4,11%.

Các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ như: cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, khuyến khích nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, nhà ở xã hội... cũng được các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt.

NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng ngay đầu năm, với định hướng: những ngân hàng đủ vốn, nợ xấu thấp thì không bị hạn chế tăng trưởng tín dụng; ngân hàng nào tăng tín dụng mà không đảm bảo đủ vốn thì không được tăng trưởng tín dụng thêm. Trong bối cảnh còn có những ngân hàng yếu kém, NHNN buộc phải đưa ra chỉ tiêu tín dụng nhằm khống chế tín dụng đối với nhà băng yếu.

Để kiểm soát tín dụng trong mục tiêu đặt ra cũng như hạn chế rủi ro nợ xấu, lãnh đạo NHNN cho biết, 6 tháng cuối năm 2019, NHNN tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng trọng tâm như: điều hành tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đi đôi với nâng cao chất lượng, mở rộng tín dụng tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ đề ra…

Định hướng tín dụng phục vụ nhu cầu thực của người dân

Theo số liệu của NHNN, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (gồm kinh doanh và mua bất động sản để ở) tính đến cuối năm 2018 tăng trưởng 31,76%. 3 tháng đầu năm 2019, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tăng 3,29% so với cuối năm 2018. Mức tăng này vẫn cao hơn mức tăng trưởng chung quý I của nền kinh tế. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay, NHNN không kiểm soát chặt chẽ tín dụng lĩnh vực bất động sản, nhưng định hướng tín dụng phục vụ nhu cầu thực của người dân.


baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục