Nợ xấu PGBank sau sáp nhập vào HDBank không đáng ngại

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của HDBank đã thông qua phương án sáp nhập PGBank, tuy nhiên tại Đại hội, cổ đông có thắc mắc về vấn đề nợ xấu của PGBank có đáng ngại sau sáp nhập vào HDBank.
Nợ xấu PGBank sau sáp nhập vào HDBank không đáng ngại

Trả lời thắc mắc này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng, sau sáp nhập thêm PGBank, HDBank sẽ mở rộng hệ sinh thái từ hệ thống bán lẻ đến hệ thống siêu thị, cửa hàng xăng dầu, hàng không… Còn vấn đề nợ xấu của PGBank sẽ xử lý sau sáp nhập là không đáng ngại. 

“PGBank không phải là ngân hàng lớn, nhưng được đánh giá là ngân hàng tương đối 'sạch'. Vì thế, nợ xấu PGBank không phải là vấn đề đáng quan tâm với HDBank sau sáp nhập PGBank", bà Thảo trả lời thắc mắc của cổ đông.

Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu của PGBank đến 31/12/2017 gồm có 2 phần: Nợ xấu trên nội bảng có hơn 600 tỷ đồng và bán cho VAMC hơn 2.200 tỷ đồng.

Trong số nợ đã bán cho VAMC, PGBank đã trích lập được 880 tỷ đồng và xử lý được hơn 100 tỷ đồng. Như vậy, PGBank đã xử lý thu hồi được gần 1.100 tỷ đồng.

Đồng thời, các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC cũng có khả năng xử lý được 80%, vì có tài sản đảm bảo, với khả năng thu hồi 1.400 tỷ đồng.

Còn với nợ nội bảng PGBank hơn 660 tỷ đồng cũng có tài sản đảm bảo đầy đủ, nên khả năng thu hồi lớn. Do đó, nợ xấu sau sáp nhập PGBank khả năng được xử lý được rất lớn, không ảnh hưởng tới hoạt động của HDBank.

Với kế hoạch lợi nhuân 2018 của HDBank nhiều cổ đông cho rằng, tăng cao. Nhưng theo ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank, do năm nay là năm thứ 2 trong kế hoạch thực hiện chiến lược 5 năm. Mặt khác, kết quả 2017 đã được ở mức cao, nên HDBank sẽ nỗ lực để có kết quả cao hơn trong năm 2018.

HDBank tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm phân tán rủi ro. Đồng thời, đẩy mạnh sản phẩm vào các thị trường ngách.

Trong quý I/2018, HDBank đã đạt được 1/4 (tương đương 1.045 tỷ đồng) kế hoạch Ngân hàng đưa ra trong năm nay ở mức gần 4.000 tỷ đồng.

Sau sáp nhập PGBank, lợi nhuận HDBank cũng sẽ tăng trưởng được khoảng 700 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận, HDBank dự kiến đạt trong năm nay vào khoảng 4.700 tỷ đồng. Vì thế, cổ tức của cổ đông trong năm 2018 cũng sẽ tốt hơn so với hiện nay.

Theo bà Thảo, với hợp tác chiến lược giữa HDBank với Petrolimex sẽ làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái khách hàng hiện hữu của HDBank khi có khả năng tiếp cận với thêm khoảng hơn 20 triệu khách hàng cá nhân, gần 2.500 điểm bán lẻ xăng dầu và khoảng 4.000 đại lý của Petrolimex.

Sau khi được cổ đông thông qua đề án sáp nhập, HDBank sẽ trình lên NHNN để xin chấp thuận về nguyên tắc ngay trong tháng 5/2018, sau đó sẽ đăng ký phát hành cổ phần với UBCKNN.

Tháng 7/2018, sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện phân phối cổ phiếu mà cổ đông HDBank nhận được từ giao dịch sáp nhập. Đồng thời, PGBank cũng thực hiện chốt danh sách cổ đông để hoán đổi cổ phiếu.

Vào tháng 8/2018, HDBank dự kiến sẽ hoàn tất sáp nhập, tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của PGBank.

Tháng 9/2018, ngân hàng sẽ sắp xếp lại các mạng lưới, chi nhánh, phòng giao dịch, nhân sự, chuẩn bị thành lập công ty cho thuê tài chính, công ty kiều hối, công ty bảo hiểm và đưa vào hoạt động.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục