Nợ xấu của Habubank lên hơn 32%

Tổng giám đốc Habubank cho biết, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng tính đến cuối tháng 2/2012 lên tới 16,06%. Nếu đánh giá đặc biệt, tỷ lệ này lên tới 32,06%.
Nợ xấu của Habubank lên hơn 32%

HBB trình phương án sáp nhập vào SHB 

Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc Habubank cho biết, các khoản vay từ nhóm khách hàng Vinashin đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng, nhất là khi chi phí vốn ngày càng cao. Hệ quả là kết quả tài chính, chất lượng tài sản có từ năm 2011 đến nay bị suy giảm rất nhiều.

 

Trao đổi tại ĐHCĐ, đại diện công ty kiểm toán của Habubank cho biết, tổng dư nợ của nhà băng này cho Vinashin khoảng 3.000 tỷ đồng, không phát sinh lợi nhuận. Số nợ xấu Vinashin khiến ngân hàng phải chịu chi phí lãi khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm. Trong khi đó, Chủ tịch Habubank - Nguyễn Văn Bảng thừa nhận, đây là số nợ gần như mất vốn.

 

"Tỷ lệ nợ xấu của Habubank tính đến cuối tháng 2/2012 lên tới 16,06% (theo chuẩn mực kế toán Việt Nam). Nếu đánh giá đặc biệt theo quan điểm mức độ rủi ro tiềm ẩn lớn nhất, tỷ lệ này lên tới 32,06%", Tổng giám đốc Habubank thông tin. Theo bà Mai, đây cũng là một trong những lý do khiến Habubank phải tiến hành phương án sáp nhập với SHB (Ngân hàng cổ phần Sài Gòn - Hà Nội).

 

Trước đó, Hội đồng quản trị đưa ra 2 phương án giúp Habubank vượt qua khó khăn: kêu gọi cổ đông bổ sung vốn, hoặc sáp nhập với ngân hàng khác. Sau khi xem xét, Habubank chọn phương án 2.

 

"Việc Habubank sáp nhập SHB sẽ gặp phải rào cản khác biệt văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế, tài chính khó khăn như hiện nay", bà Mai nói. Theo kế hoạch, trong 2-3 năm tới, cổ đông 2 ngân hàng sẽ không được nhận cổ tức. Tuy vậy, 2 ngân hàng khi sáp nhập sẽ trở thành định chế tài chính lớn, có sức cạnh tranh lớn, hỗ trợ nhau. Trong sáng nay, các cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án sáp nhập vào SHB với tỷ lệ hơn 80%.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục