NHNN yêu cầu tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 12%

(ĐTCK) NHNN vừa ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013.
NHNN yêu cầu tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 12%

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12% theo định hướng đã đề ra từ đầu năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ thị trường và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn hệ thống.

Đối với các đơn vị thuộc NHNN cần theo dõi sát tình hình hoạt động tín dụng của tổ chức tín dụng, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi cho hệ thống tổ chức tín dụng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 12%.

Về lãi suất, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng xem xét ấn định lãi suất huy động theo kỳ hạn hợp lý để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường, thực hiện nghiêm túc quy định lãi suất tiền gửi tối đa.

Về mua bán ngoại tệ, niêm yết tỷ giá, quản lý ngoại hối phải chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN. Trong đó, về quản lý hoạt động kinh doanh vàng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng, triển khai lộ trình tất toán số dư cho vay vốn bằng vàng. Bên cạnh đó, không trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng, hạch toán đúng tính chất tài khoản giữ hộ, không sử dụng vàng giữ hộ để cầm cố, thế chấp và ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại các tổ chức tín dụng khác.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng phải chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng theo đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

T.Thanh
T.Thanh

Tin cùng chuyên mục