NHNN yêu cầu cáo cáo tình hình chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá

(ĐTCK-online) Ngày 21/9, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo tình hình chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá.
NHNN yêu cầu cáo cáo tình hình chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá

Cụ thể, để thực hiện việc xây dựng dự thảo Thông tư quy định việc chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2010, NHNN đã ban hành Văn bản số 7370/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam báo cáo tình hình chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phản ánh các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá.

Theo Quyết định 1325/2004/QĐ-NHNN về chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá thì nghiệp vụ chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá là việc ngân hàng mua lại hoặc tạm thời bảo quản với một mức phí nhất định (lãi suất chiết khấu) các giấy tờ có giá còn thời hạn thanh toán thuộc sở hữu của các tổ chức, cá nhân.

Mức chiết khấu, tái chiết khấu đối với một khách hàng tối đa bằng 15% vốn tự có của tổ chức tín dụng. Trường hợp chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thì mức chiết khấu, tái chiết khấu đối với một khách hàng tối đa bằng 15% vốn tự có của ngân hàng mẹ.

Thanh Thúy
Thanh Thúy

Tin cùng chuyên mục