NHNN phải trích 20% chênh lệch thu chi can thiệp thị trường tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước. Vốn pháp định của NHNN sẽ được nâng lên 10.000 tỷ đồng thay vì 5.000 tỷ đồng trước đây.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Theo đó, vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước được hình thành từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước đã cấp và vốn đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định. Ngoài ra, vốn pháp định còn được hình thành từ các nguồn bổ sung như vốn ngân sách nhà nước cấp (nếu có), khoản trích từ chi phí bằng 12% trên giá trị tài sản cố định bình quân hàng năm, chênh lệch tăng do đánh giá lại tài sản cố định và các nguồn vốn khác (nếu có).

 

Về trích lập các quỹ, quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia có mức trích bằng 20% chênh lệch thu, chi hàng năm. Quỹ Chính sách tiền tệ quốc gia sẽ được dùng khi ngân hàng nhà nước cần can thiệp vào thị trường tiền tệ, thí dụ mua ngoại tệ giá cao, bán giá thấp để ổn định cung cầu.

 

Quỹ dự phòng tài chính có mức trích bằng 10% chênh lệch thu, chi hàng năm, mức tối đa của quỹ này không vượt quá 25% vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước. Quỹ này nhằm bù đắp phần còn lại những tổn thất, thiệt hại về tài sản xảy ra trong quá trình hoạt động và khoản chênh lệch chi lớn hơn thu hàng năm (nếu có) do ảnh hưởng từ hoạt động điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

 

Quỹ  góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng sử dụng để can thiệp mua cổ phần của các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ có mức trích 5% chênh lệch thu, chi hàng năm. Mức tối đa của quỹ không quá 50% mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng có mức vốn pháp định cao nhất.


DVT

Tin cùng chuyên mục