NHNN hạn chế in tiền lẻ mới Tết 2014

Chi phí in ấn mỗi tờ tiền mệnh giá 500 đồng cao gấp 3 mệnh giá. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội...
NHNN hạn chế in tiền lẻ mới Tết 2014

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo chính thức về việc đáp ứng đáp ứng nhu cầu tiền mặt Tết nguyên đán 2014, theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao dịp Tết nguyên đán 2014, NHNN đã điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của tổ chức, cá nhân.

 

Thống đốc đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ cho hệ thống máy ATM và tìm giải pháp thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

 

Về việc sử dụng tiền lẻ mới, Ngân hàng Nhà nước cho biết, dịp trước Tết nguyên đán hàng năm, NHNN thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, sau Tết số tiền nay lại quay về ngân hàng, rất khó đưa trở lại lưu thông.

 

Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội vì chi phí in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó.

 

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, hiện chi phí in ấn mỗi tờ tiền mệnh giá 500 đồng cao gấp 3 mệnh giá, tức là chi phí 1500 đồng. Chưa kể, công tác kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém, phải huy động nhiều nhân lực.

 

Mỗi năm, lễ hội chùa Hương nhận tiền lẻ công đức lên đến 20 tỷ đồng và để vận chuyển số tiền này về ngân hàng phải sử dụng hàng chục chuyến xe tải.

 

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp, điều này phần nào đã tạo ra hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

 

Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

 

"Mục tiêu cao nhất của NHNN là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt về số lượng, cơ cấu mệnh giá, không phân biệt tiền mới, cũ cho nền kinh tế", NHNN khẳng định. 


Infonet

Tin cùng chuyên mục