Nhìn thẳng vào thách thức để tìm hướng giải quyết

(ĐTCK) Đó là bài học mà TienPhong Bank rút ra sau thời kỳ “nước sôi, lửa bỏng” để tái cấu trúc thành công khi kết thúc năm 2012, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TienPhong Bank chia sẻ.
Ông Nguyễn Hưng Ông Nguyễn Hưng

Theo ông, hệ thống ngân hàng thời gian qua đã trải qua những thách thức gì?

Hệ thống ngân hàng đã và đang trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn, đối mặt với nguy cơ nợ xấu tăng cao, thua lỗ và mất vốn. Những khó khăn này là hệ quả trực tiếp của giai đoạn sóng gió của nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Việt Nam . Cũng như tất cả các doanh nghiệp, ngành ngân hàng đang phải nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn. Thực tế, lợi nhuận năm vừa qua của hầu hết tổ chức tín dụng (TCTD) đều giảm. Tuy nhiên, vẫn có đơn vị tăng trưởng tốt, ổn định. Như vậy, trong khó khăn cũng có cơ hội, ngân hàng giỏi vẫn mở rộng được thị phần, ổn định kinh doanh.

Theo tôi, để vượt qua được thách thức hiện nay, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thách thức để tìm hướng giải quyết, đồng thời thực hành tiết kiệm, phát huy tối đa thế mạnh riêng có, nhìn sâu hơn vào từng ngóc ngách của thị trường để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng hành cùng khách hàng vượt khó.

 

Với những thách thức của hệ thống ngân hàng nói chung, TienPhong Bank có những thách thức cụ thể nào, thưa ông?

Trước năm 2012, TienPhong Bank đã mắc nhiều sai lầm, đối mặt với nợ xấu, nguy cơ mất vốn. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa không bắt nguồn từ những khó khăn chung bên ngoài, mà xuất phát từ định hướng chiến lược của TienPhong Bank không thực sự chuẩn xác đối với một ngân hàng trẻ, mới thành lập. TienPhong Bank chưa tập trung nguồn lực thích đáng đầu tư phát triển hệ thống khách hàng, mở rộng mạng lưới và hệ thống kiểm soát rủi ro rất mỏng.

 

Vậy TienPhong Bank vượt qua thách thức bằng cách nào?

TienPhong Bank rất may mắn nhận được sự hỗ trợ to lớn từ phía các cổ đông, đặc biệt là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI trong quá trình tái cơ cấu. Chỉ sau 6 tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước thông qua Đề án tái cơ cấu (tháng 6/2012), TienPhong Bank đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, “thoát án” sáp nhập - hợp nhất với ngân hàng khác. Không những giữ vững được thương hiệu, mà Ngân hàng còn kiện toàn bộ máy, chọn được hướng đi riêng làm lợi thế cạnh tranh cho mình. Do đó, năm 2012, TienPhong Bank đã tái cơ cấu thành công, đạt hơn 116 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, nâng vốn điều lệ lên 5.550 tỷ đồng, hoạt động an toàn, tăng trưởng tốt, quản trị rủi ro hiệu quả. Tỷ lệ an toàn vốn của TienPhong Bank luôn đạt trên 21%, đặc biệt thời điểm cuối năm 2012, sau khi hoàn tất tăng vốn điều lệ, tỷ lệ này đạt tới 40,15%. Bài học mà chúng tôi rút ra sau thời kỳ “nước sôi lửa bỏng” là cần có chiến lược khoa học, đi đúng hướng và sự đoàn kết một lòng từ cổ đông đến toàn thể cán bộ - nhân viên.

 

Dự kiến hình ảnh của TienPhong Bank sau những thách thức này sẽ như thế nào?

TienPhong Bank đã vượt qua giai đoạn tái cơ cấu, quyết tâm phấn đấu sau 5 năm kể từ khi tái cơ cấu (đến hết năm 2017) lọt vào nhóm các ngân hàng có lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng, bình quân tăng trưởng lợi nhuận là 30%, đứng trong nhóm 15 ngân hàng hàng đầu Việt Nam với các chỉ tiêu tài chính tốt và lành mạnh. Mục tiêu đến năm 2015, TienPhong Bank sẽ bù hết các khoản lỗ trước năm 2012, đạt 100 điểm giao dịch, trở thành ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh vàng và ngân hàng điện tử. TienPhong Bank sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm, dịch vụ nổi trội và khác biệt trên thị trường, cho phép khách hàng có các trải nghiệm khác biệt khi giao dịch và sử dụng dịch vụ của Ngân hàng.

Quan điểm và phương châm phục vụ khách hàng của TienPhong Bank thay đổi so với trước. Chúng tôi sẽ đồng hành, luôn mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, vì mục tiêu phát triển bền vững cùng khách hàng, chứ không chạy theo lợi ích và lợi nhuận trước mắt. Các thủ tục trong giao dịch cũng như tín dụng được tinh giản tối đa theo hướng đi vào thực chất, thay vì thủ tục giấy tờ. Giúp khách hàng hiểu và lập phương án kinh doanh tốt nhất. Nói một cách khác, chúng tôi chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Mặc dù giá vốn huy động của TienPhong Bank không có nguồn rẻ, nhưng Ngân hàng sẵn sàng chia sẻ với khách hàng, áp dụng các mức lãi suất ưu đãi và cạnh tranh nhất trên thị trường, chủ động giảm lãi suất cho khách hàng cũ khi lãi suất thị trường giảm...

Cách thức tiếp cận khách hàng, xây dựng sản phẩm dịch vụ, cũng như tổ chức bán sản phẩm dịch vụ của TienPhong Bank cũng thay đổi, theo hướng đứng trên quan điểm và lợi ích của khách hàng, xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng và được thử nghiệm kỹ càng trước khi đưa ra thị trường.

Hà An thực hiện.
Hà An thực hiện.

Tin cùng chuyên mục