Nhận thế chấp của bên thứ ba, GP.Bank có nguy cơ mất 6,5 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GP.Bank) đang đứng trước nguy cơ mất 6,5 tỷ đồng, do tài sản đảm bảo của bên thứ ba có tranh chấp pháp lý.
Nhận thế chấp của bên thứ ba, GP.Bank có nguy cơ mất 6,5 tỷ đồng

Nhận thế chấp của bên thứ ba, GP.Bank có nguy cơ mất 6,5 tỷ đồng ảnh 1

Khoảng tháng 4, 5/2011, GP Bank đã liên tiếp giải ngân 2 khoản vay liên quan đến vợ chồng Hà Trung Hiếu và Vũ Thị Loan.

Khoản vay thứ nhất, vợ chồng Loan - Hiếu nhờ mẹ Hiếu đứng tên trên hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba với Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất 92 m2 tại thôn Đoài, (Đông Anh, Hà Nội) để vay 1,4 tỷ đồng, thời hạn vay 9 tháng, mục đích để sửa chữa nhà. Sau khi thực hiện đủ quy trình, Ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân. Tuy nhiên, đến nay quá thời hạn 9 tháng, Loan chưa thanh toán nợ gốc và lãi cho GP.Bank và Ngân hàng yêu cầu bồi thường tiền gốc và lãi gần 1,9 tỷ đồng.

Khoản vay thứ hai, vợ chồng Loan - Hiếu sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Vận tải và vật tư Nông nghiệp Loan Hiếu vay GP.Bank 5,1 tỷ đồng, thời hạn 1 năm, để phục vụ mục đích kinh doanh, tài sản bảo đảm là quyền sử dụng mảnh đất 510 m2 ở thôn Vệ (Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội). Khoản vay này, Loan cũng không trả được nợ gốc và lãi.

Đến tháng 9/2011, khi anh Lại Văn Hưng có đơn tố cáo Vũ Thị Loan cùng chồng là Hà Trung Hiếu lừa đảo bán đất để chiếm đoạt tài sản thì mới vỡ lở sự việc Loan sử dụng đất đã bán để lừa đảo ngân hàng và nhiều cá nhân khác. Kết quả điều tra cho thấy, vào tháng 6/2010, vợ chồng Loan – Hiếu đã chuyển nhượng thửa đất 92m2 ở thôn Đoài (Đông Anh, Hà Nội) cho anh Hưng với giá 1,5 tỷ đồng. Sau đó bán tiếp 68,6 m2 đất cũng ở Đông Anh cho anh Hưng với giá 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do mua đất để kinh doanh, nên dù đã giao đủ tiền, hợp đồng công chứng đầy đủ, anh Hưng không làm thủ tục sang tên mà nhờ Loan tìm khách bán giúp và giao sổ đỏ cho Loan giữ. Sau đó, không thấy có khách mua, anh Hưng mới đòi lại sổ đỏ, nhưng Loan không trả mà sử dụng để lừa đảo nhiều lần.

Về khoản vay 5,1 tỷ đồng tại cho GP.Bank, năm 2010, Loan viết giấy mượn anh Đoàn Văn Hiển sổ đỏ mảnh đất 510m2 tại thôn Vệ , Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội và cam kết sử dụng mảnh đất này trong 1 năm để thế chấp vay vốn ngân hàng. Loan lừa anh Hiển là phải viết giấy chuyển nhượng thì mới vay được tiền ngân hàng và hứa sau 1 năm Loan sẽ hoàn trả sổ đỏ mang tên anh Hiển. Tin Loan, anh Hiển đã sang tên sổ đỏ, sau đó Loan sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Vận tải và vật tư Nông nghiệp Loan Hiếu dùng sổ đỏ đó để vay GP.Bank 5,1 tỷ đồng.

Hết thời hạn, Loan không trả sổ đỏ cho anh Hiển nên anh Hiển có đơn tố cáo ra cơ quan công an trong khi GP.Bank cho rằng đây là khoản tín dụng thông thường có tài sản bảo đảm nên đề nghị tách riêng để xử lý dân sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, việc vay mượn này ngay từ đầu đã có yếu tố lừa đảo, nên không thể tách ra giải quyết dân sự như Ngân hàng đề nghị.

Cơ quan điều tra kết luận, Loan, Hiếu đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng 12,8 tỷ đồng của các cá nhân và tổ chức, trong đó GP.Bank bị chiếm đoạt 6,5 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai bị cáo Hà Trung Hiếu và Vũ Thị Loan, do không thể làm rõ các vấn đề liên quan về sở hữu của thửa đất 510 m2 nên HĐXX TAND TP. Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ.                                                                                                           

Hoàng Duy
Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục