NH hụt tiền đồng?

Mấy ngày gần đây, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên NH tăng nhanh đột biến, có ngày tăng từ 12-15%/năm, tăng gần gấp đôi so với tuần trước. Các NH thương mại vay tiền đồng qua thị trường liên NH với số lượng rất lớn, nhất là các NH quốc doanh.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cách đây vài tháng tình trạng dư thừa tiền đồng trong các NH quốc doanh khá nhiều, hầu hết các NH đều đem tiền đồng cho vay trên thị trường liên NH.

 

Lý giải vấn đề này, nhiều NH cho rằng trên thị trường mua bán, lượng cung ngoại tệ tăng mạnh là nguyên nhân buộc các NH phải tung tiền đồng ra để mua USD. Trong khi đó cầu ngoại tệ có tăng nhưng không mạnh.

 

Trước đó nhiều NH cũng đã tung tiền đồng để mua trái phiếu, kỳ phiếu do NHNN phát hành. Giải pháp cho tình trạng hụt tiền đồng được nhiều NH chọn là vay qua đêm trên thị trường liên NH.

 

Trước đây, lãi suất vay vốn qua thị trường liên NH thường mềm hơn, nên bên cạnh huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm, nhiều NH có vốn khả dụng dư thừa vẫn vay trên thị trường liên NH. Gần đây lãi suất vay qua đêm tăng cao nhưng các NH vẫn buộc lòng phải vay để bảo đảm cung ứng vốn cho thị trường.

 

Thời điểm cuối năm này đang là mùa cao điểm giải ngân, nhu cầu vốn tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh, không ít chương trình tín dụng mới của NH triển khai đã hút một lượng tiền đồng khá lớn.

 

Chỉ riêng khu vực TPHCM tính đến hết tháng 10-2007 vốn cho vay tăng 50% so với đầu năm và tăng 63% so với cùng kỳ năm trước, đạt 345.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng bằng tiền đồng chiếm đến 70%.

 

Việc tín dụng tăng trưởng nóng được NHNN khuyến cáo: Nếu các NH không kiểm soát chặt chẽ các khoản vay thì rủi ro tiềm ẩn cao và nợ xấu gia tăng. Nhất là mới đây khá nhiều NH có các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng tín dụng, làm cho các NH tốn kém chi phí không ít.

 

Tuy nhiên theo các chuyên gia, khả năng sắp tới NHNN sẽ thực hiện tái cấp vốn qua nhiều kênh khác nhau và hiện nguồn tiền gửi huy động tại các NH thương mại vẫn tăng trưởng đều. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt tiền đồng trong các NH chỉ là ngắn hạn, các NH có thể cân đối được nguồn cung trên các thị trường huy động.


SGGP

Tin cùng chuyên mục