Nguyên cán bộ Ban trù bị ngân hàng Hồng Việt bị bắt giam

Tin từ CA TP.Hà Nội ngày 4/1: Sau hơn 4 tháng khởi tố điều tra, Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam Lê Quang Hưng - nguyên cán bộ Ban trù bị thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như báo chí đã đưa tin: Lợi dụng là cán bộ Ban trù bị thành lập ngân hàng TMCP, Lê Quang Hưng đã sử dụng nhiều loại giấy tờ như giấy uỷ nhiệm chi, giấy báo nợ số tiền 6 tỉ đồng tại Ngân hàng Quốc tế; giấy đề nghị thành lập ngân hàng TMCP, bản hợp đồng thuê toà nhà số 79 Láng Hạ (Hà Nội), nơi dự kiến sẽ là trụ sở Ngân hàng Hồng Việt và số cổ phần của Ngân hàng TMCP Hồng Việt mà theo danh nghĩa Hưng sẽ được mua khi ngân hàng thành lập để gạ gẫm bán 600.000 cổ phần của ngân hàng này cho nhiều người.

 

Dù biết rõ ngân hàng trên chưa được thành lập và biết rõ quy định của ngân hàng Nhà nước là "cổ đông sáng lập của ngân hàng trong 3 năm kể từ ngày ngân hàng được cấp phép không được chuyển nhượng cổ phần"... Tuy nhiên, nhiều người vẫn cứ đồng ý giao dịch với Hưng bằng cách ra phòng công chứng làm hợp đồng cho Hưng vay tiền, sau đó Lê Quang Hưng viết giấy "tặng" cổ phần.

 

Chỉ đến khi thông tin về việc Ngân hàng Hồng Việt không được cấp phép thành lập được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều khách hàng của Hưng mới tá hoả đi tìm cán bộ Ban trù bị thành lập ngân hàng này để đòi lại tiền và trả lại "cổ phần hờ".

 

Tuy nhiên, Hưng lẩn tránh, rồi bỏ trốn. Chỉ đến khi Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã thì Hưng mới ra đầu thú. Đến nay, theo xác định của Cơ quan CSĐT thì Hưng đã bán "cổ phiếu" của ngân hàng không được thành lập cho 5 người với tổng số tiền 11 tỉ đồng và 250.000USD.

 

Theo nhận định của các chuyên gia pháp luật thì trong vụ án này các bị hại cũng được xác định là có lỗi lớn khi bất chấp các quy định của pháp luật để mua cổ phần của ngân hàng chưa được thành lập và mua của người mà họ biết chưa được quyền bán. Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.


Tin cùng chuyên mục