Người nước ngoài sắp được gửi tiết kiệm tại Việt Nam

Theo dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước, người nước ngoài có thể gửi tiền tiết kiệm bằng VNĐ, ngoại tệ có kỳ hạn ở các ngân hàng.
Người nước ngoài sắp được gửi tiết kiệm tại Việt Nam. Người nước ngoài sắp được gửi tiết kiệm tại Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, theo hướng người không cư trú là pháp nhân nước ngoài, cá nhân có hiện diện tại Việt Nam được gửi tiền có kỳ hạn bằng VNĐ, ngoại tệ.

Trong đó, các pháp nhân nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam dưới các hình thức chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng điều hành, văn phòng hoạt động, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự tại Việt Nam gửi tiền gửi có kỳ hạn để phục vụ hoạt động của các hình thức hiện diện tại Việt Nam của người không cư trú đó.

Còn người không cư trú là cá nhân có hiện diện tại Việt Nam gồm người nước ngoài cư trú tại Việt Nam với thời hạn dưới 12 tháng; người nước ngoài học tập, chữa bệnh, du lịch hoặc làm việc cho văn phòng đại diện, văn phòng điều hành, văn phòng hoạt động, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của pháp nhân nước ngoài tại Việt Nam không kể thời hạn.

Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định cho phép người nước ngoài gửi tiết kiệm bằng VNĐ, ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại nhằm đảm bảo hạn chế các dòng vốn nóng, đầu cơ trên thị trường tiện tệ, cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng là người không cư trú có hiện diện tại Việt Nam.

Để gửi tiết kiệm có kỳ hạn hưởng lãi suất, khách hàng là người nước ngoài không cư trú chỉ được sử dụng VNĐ, ngoại tệ trên tài khoản thanh toán VNĐ, tài khoản thanh toán ngoại tệ của mình.

Quy định này nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và mục tiêu quản lý ngoại hối, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, theo các quy định tại Pháp lệnh ngoại hối không có quy định cho phép người cư trú là cá nhân nước ngoài, người không cư trú được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng đồng VNĐ cũng như ngoại tệ tại tổ chức tín dụng.

Các chuyên gia cho rằng, nếu Thông tư mới này được ban hành sẽ là bước tiến lớn. Bởi trong một thời đại mà việc dịch chuyển dân cư theo xu hướng "thế giới phẳng" và "công dân toàn cầu" thì việc làm ăn sinh sống giữa các quốc gia cần phải được gỡ bỏ giới hạn về rào cản.

Cùng với ý nghĩa đó thì việc gửi tiết kiệm bằng đồng tiền của quốc gia đó từ chính thu nhập hợp pháp cần được thừa nhận và khuyến khích.

Mặt khác, điều này sẽ giúp tránh sự lãng phí lớn về nguồn vốn, vì nếu không được gửi tiết kiệm tại Việt Nam, những nguồn thu nhập hợp pháp này sẽ phải chuyển ra nước ngoài để tái đầu tư (thông qua gửi tiết kiệm hoặc tiếp tục đầu tư). 

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục