Ngân hàng sẽ không được bảo lãnh phát hành trái phiếu

(ĐTCK-online) Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi quy định: Ngân hàng thương mại chỉ được thực hiện các hoạt động: bảo lãnh phát hành chứng khoán, mua bán cổ phiếu, môi giới chứng khoán, quản lý phân phối chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán thông qua công ty con, công ty liên kết.
Ảnh: Hoài Nam Ảnh: Hoài Nam

Bình luận về quy định này tại Diễn đàn Doan nghiệp sáng 1/12, giới đầu tư nước ngoài cho rằng, Dự thảo sẽ hạn chế các ngân hàng bảo lãnh hoặc mua bán trái phiếu doanh nghiệp, trong khi hiện nay các ngân hàng đang là thành viên tích cực nhất của thị trường. Bên cạnh đó với quy mô vốn như hiện nay, chỉ có các ngân hàng thương mại mới có khả năng bảo lãnh các đợt phát hành trái phiếu lớn với  giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Quy định của dự thảo vô hình chung loại bỏ thành viên có khả năng nhất của thị trường đứng ra bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Với trình độ phát triển của của thị trường Việt Nam và đặc biệt khi xét đến mục tiêu tăng vốn của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới để có thể có được  những ngân hàng với quy mô vốn tương đương như các ngân hàng trong khu vực thì việc các ngân hàng thương mại tham gia thành lập  các công ty con và công ty liên kết để thực hiện nghiệp vụ này là khó khả thi. Các nhà đầu tư cho rằng nên bổ sung  cho ngân hàng thương mại được mua bán trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp.

P.V
P.V

Tin cùng chuyên mục