Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Lãi suất tiếp tục ổn định

Ngày 30/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, tuần qua theo báo cáo nhanh của các chi nhánh, lãi suất thị trường liên ngân hàng tiếp tục ổn định. Các mức lãi suất giao dịch có xu hướng giảm: lãi suất cho vay qua đêm ở mức 5%-7%/năm, kỳ hạn 1 tuần 7%-7,5%/năm, kỳ hạn 1 tháng 9%-10%/năm; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài giao dịch qua đêm với lãi suất khoảng 3%-4,5%/năm.

Để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chào mua giấy tờ có giá 1 phiên/ngày với khối lượng 1.000 tỷ đồng/phiên, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 9%/năm nhằm hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, do vốn khả dụng của các ngân hàng đã tăng lên đáng kể, nên trong các phiên chào mua trong tuần trước không có thành viên tham gia. Riêng phiên ngày 26/3, chỉ có 1 ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia và trúng thầu với khối lượng 925 tỷ đồng.

 

Do vốn khả dụng dồi dào nên hiện lãi suất huy động, cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng tương đối ổn định. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng phổ biến ở mức 10,13%/năm đối với ngân hàng thương mại nhà nước, 11,78%/năm đối với ngân hàng thương mại cổ phần. Lãi suất cho vay phổ biến: tại các khối ngân hàng thương mại Nhà nước, ngắn hạn khoảng 14,6%/năm, trung và dài hạn khoảng 13,5%-16,2%/năm; tại các ngân hàng cổ phần, lãi suất ngắn hạn khoảng 18,42%/năm, trung và dài hạn khoảng 21,85%/năm.

 

Về tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước cho hay, sau khi triển khai một số biện pháp, tỷ giá VND/USD trên thị trường có biểu hiện tăng mạnh. Cuối tuần trước, tỷ giá của các ngân hàng thương mại đang giao dịch quanh mức 16.080-16.120 đồng/USD, tỷ giá bán đã ở sát mức trần cho phép. Trên thị trường tự do, tỷ giá mua bán VND/USD cũng biến động tăng, hiện phổ biến ở mức 16.170-16.220 đồng/USD, tăng khoảng 3% trong 10 ngày qua. Những diễn biến này cho thấy tình trạng dư cung ngoại tệ không còn, cầu ngoại tệ trên thị trường có dấu hiện tăng. Nguyên nhân chính là do các ngân hàng thương mại đang tích cực mua ngoại tệ trên thị trường để tăng mức trạng thái ngoại tệ nắm giữ, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ tăng.

>>Siêu lãi suất


SGGP

Tin cùng chuyên mục