Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá lên 2%

(ĐTCK) Ngày 11/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định nới biên độ tỷ giá lên từ +/-1%, lên +/- 2%, sau khi Trung Quốc điều chỉnh giảm kỷ lục đồng nhân dân tệ (CNY).
Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá lên 2%

Hôm qua (11/8), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bất ngờ đưa ra quyết định điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ so với đồng USD xuống 1,9%, đánh dấu ngày giảm giá mạnh nhất của đồng nhân dân tệ kể từ khi Trung Quốc hợp nhất các cơ quan và tổ chức thị trường ngoại hối vào tháng 1/1994.

Hành động này của PBOC kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. Với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng CNY sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam.

Vì vậy, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 1595/QĐ-NHNN ngày 11/8/2015 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép.

Theo đó, biên độ tỷ giá giữa VND và USD được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%. Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong biên độ quy định, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp.

Theo Bloomberg, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ có thể gây ra một cuộc chiến tiền tệ tại các quốc gia châu Á, trong đó, ảnh hưởng mạnh nhất là tới đồng won của Hàn Quốc, đôla Singapore và bath Thái.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục