Ngân hàng Mỹ ồ ạt tuyển kỹ sư, cử nhân tâm lý

Gần 40% nhân sự trong đợt tuyển dụng mới của JPMorgan Chase thuộc chuyên ngành phi tài chính như kỹ sư, thần kinh học, tâm lý học.
Ảnh Internet Ảnh Internet

JPMorgan Chase đang tuyển dụng hàng loạt kỹ sư, cử nhân ngành thần kinh học và tâm lý học tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chiến lược đa dạng hóa thay vì chỉ tuyển dụng sinh viên tài chính nhằm điều chỉnh đội ngũ lao động, phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của các nền kinh tế trong khu vực.

Trong số khoảng 1.000 sinh viên tốt nghiệp được tuyển vào tháng 6/2018, có 39% không thuộc các ngành tài chính hoặc kinh doanh. Đây là tỷ lệ cao nhất trong vòng 3 năm gần đây.

Nhóm này bao gồm các cử nhân chuyên ngành khoa học, toán học, quan hệ quốc tế và tâm lý học. Dữ liệu không bao gồm Ấn Độ, nơi nguồn nhân lực về công nghệ thường chiếm ưu thế.

Theo John Hall - Đồng quản lý mảng ngân hàng đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JPMorgan Chase, khi tài chính và công nghệ hội tụ, chính trị và các chính sách tác động ngày càng mạnh đến các ngân hàng, thì nhu cầu nhân sự các ngành khác nhau, từ khoa học tính toán đến khoa học chính trị cũng tăng.

“Thuê những nhân sự chuyên về tài chính thì quá dễ vì họ hoàn toàn thích ứng ngay, họ đã được đào tạo qua. Nhưng đó lại là một cái nhìn thiển cận. Nếu bạn chỉ thuê những ứng viên tài chính thì vào một thời điểm nào đó, bạn sẽ thấy cần  sự đa dạng để giúp giải quyết vấn đề một cách tốt hơn", Hall nói.

Khoảng 40% đợt nhân sự tuyển vừa rồi sẽ làm việc với khách hàng tại 12 thị trường của châu Á Thái Bình Dương. Phần còn lại sẽ hỗ trợ các chức năng chuyên môn của tập đoàn, phần nhiều liên quan đến công nghệ. 

Theo số liệu từ công ty tư vấn Accenture, dòng vốn chảy vào Fintech ở Châu Á đã vượt hẳn Bắc Mỹ lần đầu tiên vào năm 2016, từ mức 5,2 tỷ USD trong năm 2015 lên 11,2 tỷ USD chỉ sau một năm.

“Ở châu Á, vận tốc thay đổi cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Vì vậy, việc có một nhóm lớn các cử nhân chuyên ngành khác làm tăng khả năng thích ứng, lắng nghe và nắm bắt khách hàng", vị lãnh đạo giải thích thêm.

Nhu cầu thuê nhân sự phi tài chính trong ngành ngân hàng đang là một xu hướng chung. Cử nhân ngành khoa học và công nghệ chiếm khoảng 20%, khoa học nhân văn chiếm 5% trong số tân binh tại Morgan Stanley.

Ngân hàng thương mại Siam (Thái Lan) đang cố mời gọi các chuyên gia công nghệ từ các công ty nước ngoài về làm việc.

Tuy nhiên, ông John Hall khẳng định, diễn biến này không đồng nghĩa nhân sự tài chính là không còn cần thiết. "Chúng tôi rất hài lòng với những nhân viên tài chính của mình. Nhưng thực tế cũng cho thấy, cố gắng tuyển dụng càng nhiều người thông minh có khả năng thì bạn càng có thể mở rộng được phạm vi hoạt động”, ông kết luận.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục