Ngân hàng không được trả lại tiền giả, tiền nghi giả cho khách

(ĐTCK-online) Đó là nội dung trong Quyết số 28/2008/QĐ-NHNN vừa được Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành ngày 10/10/2008 về việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng.

Theo quyết định trên, khi phát hiện tiền giả, tiền nghi giả đã có thông báo của NHNN (hoặc Bộ Công an), các ngân hàng phải thu giữ thu giữ và bấm lỗ tiền giả; nếu có nghi vấn về việc lưu hành tiền giả hoặc phát hiện từ 5 tờ tiền giấy giả (hoặc 5 miếng đối với tiền kim loại giả) trở lên trong một giao dịch hoặc khi khách hàng không chấp hành việc lập biên bản, thu giữ tiền giả của ngân hàng thì ngân hàng phải thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất. Còn đối với tiền giả, nghi giả chưa có thông báo, ngân hàng phải tịch thu nhưng không bấm lỗ mà phải báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Quyết định này nghiêm cấm việc ngân hàng trả lại tiền giả, tiền nghi giả cho khách hàng.

 

Ngoài ra, quyết định này cũng quy định chi tiết về các trường hợp phát sinh trong việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả. Đặc biệt, việc giám định tiền giả, tiền nghi giả được quy định rất cụ thể. Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân đều có thể yêu cầu giám định tiền nghi giả theo quy định. Ngoài ra, theo quy định này, các cá nhân, tổ chức vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật, xử lý hành chính; trường hợp nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Đây là quy định chi tiết đầu tiên của NHNN về việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Việc ban hành quyết định này được hy vọng sẽ giúp minh bạch hóa quy trình xử lý tiền giả, tiền nghi giả cho nhân dân cũng như các tổ chức tín dụng. Đồng thời, quyết định này cũng làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tới việc thu giữ tiền giả.

PV
PV

Tin cùng chuyên mục