Ngân hàng khốn đốn vì thiếu tiền đồng

Cung tiền đồng trên thị trường không thể nói là khan hiếm mà hiện các ngân hàng đang rơi vào tình cảnh khốn đốn, khó đảm bảo được tính thanh khoản về vốn.
Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất để thu hút VND. Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất để thu hút VND.

 

Mặc dù đã ra sức chạy đua tăng lãi suất (LS) huy động vốn trong những ngày đầu năm Mậu Tý (nhiều NH đã 3 - 4 lần điều chỉnh LS), nhưng nguồn vốn lại có xu hướng đi ra nhiều hơn chảy vào NH.

 

Căng thẳng VND

 

Việc khan hiếm tiền đồng đang căng thẳng, trong khi đó, thời hạn mua 20.300 tỉ đồng tín phiếu NHNN bằng VND bắt buộc đang ngày một gần kề. Để có thể đáp ứng được yêu cầu của NHNN đưa ra, hiện hầu hết các NH phải chuẩn bị tiền để mua tín phiếu bắt buộc.

 

Chính vì vậy, một số NH tuy còn tiền đồng nhưng cũng không dám tiếp tục tái cho vay, cho dù LS đầu ra hiện đã được điều chỉnh ở mức khá cao theo hiệu ứng của LS đầu vào và cho vay trong thời điểm này là rất có lãi.

 

Với mong muốn gom góp thêm vốn đảm bảo tính thanh khoản cũng như chuẩn bị cho kế hoạch mua tín phiếu bắt buộc trong thời gian tới, LS huy động vốn trong những ngày gần đây liên tục được điều chỉnh theo chiều hướng tăng dần.

 

Sự biến động của LS đang diễn ra nhanh hơn cả diễn biến của TTCK và giá vàng. Đại diện một NH cho biết, chưa bao giờ thị trường tiền tệ lại căng thẳng như hiện nay, cung tiền đồng tuy còn  nhưng các NH không dám cho vay, vì sợ khó đảm bảo được tính thanh khoản khi NHNN có động thái tiếp tục siết chặt các chính sách tiền tệ một cách đột ngột.

 

Nhiều NH tăng lãi suất nhưng không dám in tờ rơi hoặc đăng quảng cáo vội, vì độ nóng của LS đang phải chạy đua với thời gian.

 

Theo nhân viên phòng dịch vụ khách hàng tại chi nhánh một NH tại TPHCM, vào đầu tuần này, anh vừa nhận được chỉ đạo in khoảng 40.000 tờ rơi thông báo cho khách hàng về việc NH điều chỉnh LS huy động mới.

 

Thế nhưng, khi công việc vừa mới hoàn thành trong sáng ngày 19.2 thì ngay lập tức sau đó khoảng 1 tiếng đồng hồ, anh nhận được thông báo về quyết định tăng LS lần thứ hai trong tuần.

 

Lãi suất liên tục tăng cao

 

Khá nhiều NH cũng đã 2-3 lần tăng LS kể từ tuần trước đến nay và nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những ngày tới. Trong đó, đáng chú ý một hiện tượng mới là LS huy động vàng và USD cũng liên tục được các NH điều chỉnh theo LS VND.

 

Theo đánh giá của một chuyên gia ngành NH, sở dĩ các NH phải ra sức tăng LS vàng trong bối cảnh hiện nay là không nằm ngoài chủ ý huy động vốn bằng vàng để bán lấy tiền đồng cứu nguy. Vì khác với các công cụ khác, khi có nhu cầu bán vàng người bán đều có thể giao dịch được bất cứ lúc nào, cho dù giá lên hay xuống. Như vậy, các NH có thêm điều kiện giải quyết được tình thế khó khăn trước mắt.

 

Thực sự, các NH đang rơi vào tình thế bị động, khi nguồn vốn ngày một cạn dần, trong khi nhu cầu rút tiết kiệm để chạy đua LS giữa các NH của người dân cũng ngày một gia tăng. Hiện một số NH còn nhiều vốn khả dụng, nhưng vẫn không thể để lãi suất đứng yên, vì như thế khó chiếm lĩnh được thị phần tiết kiệm cũng như không chủ động được nguồn cung để đảm bảo tính thanh khoản.

 

Vì nếu không tăng LS để huy động vốn, đảm bảo tính thanh khoản NH sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng khi hết vốn để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng. Đặc biệt, là trong bối cảnh hiện nay, ngoài những khó khăn trên, các NH còn phải đôn đốc chuẩn bị vốn cho đợt mua tín phiếu bắt buộc kể từ ngày 17/3 tới. Lúc này còn khó khăn hơn.

 

Trên thực tế, hiện nay LS qua đêm có thời điểm được chào với mức 41%/năm. So với lãi suất cho vay đầu ra của các NH thì lãi suất qua đêm vẫn cao hơn gấp ba lần. Thế nhưng, do thiếu nguồn cung nhất thời nhiều NH cũng phải cắn răng chịu đựng để vay vốn qua thị trường liên NH.

 

Có thể nói chưa bao giờ các NH lại lâm vào cảnh khốn khó như hiện nay. Các chính sách thắt chặt tiền tệ tiếp tục được NHNN mạnh tay hơn buộc NHCP ngừng giải ngân vốn đầu ra, trong khi phải ra sức tăng LS huy động đầu vào. LS tăng nhanh đến nỗi người gửi tiền cũng phải đặt ra câu hỏi liệu có an toàn khi gửi tiền vào một NH đang có nguy cơ khủng hoảng?

 

Một số NHCP cho biết, sẽ khó có thể đáp ứng được yêu cầu mua tín phiếu của NHNN nếu tình hình cung tiền đồng khan hiếm kéo dài.

 

Các NH đang gặp phải khó khăn như thế, nhưng qua trao đổi với ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN – Chi nhánh TP. HCM, ông Hạnh cho rằng, không thể có trường hợp trên, vì nếu không thực hiện theo yêu cầu NHNN sẽ tiến hành cấn trừ vốn trên tài khoản của các NH.

 

Theo ông Hạnh, với tình hình lạm phát gia tăng như hiện nay, thì việc siết chặt tín dụng sẽ còn mạnh hơn trong thời gian tới.

 

Ông thừa nhận, các chính sách đưa ra của NHNN chắc chắn sẽ không loại trừ việc ảnh hưởng đến doanh thu của các NH. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, theo ông sẽ còn nhiều chính sách thắt chặt tiền tệ hơn trong thời gian tới.

Theo LĐ

Tin liên quan:

>>Căng thẳng cung - cầu tiền đồng

>>Lãi suất tăng cao và những tác động không mong đợi

>>Chính sách tiền tệ và nguy cơ lạm phát

>>Căng thẳng cho vay VND

>>Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

>>Ngân hàng tăng lãi suất, tạm ngừng cho vay

>>Lãi suất VND căng như dây đàn

Tin cùng chuyên mục