Ngân hàng dồn dập đại hội bất thường

(ĐTCK) Chỉ trong tháng 7/2015, có đến 3 ngân hàng thương mại (NHTM) tiến hành ĐHCĐ bất thường để trình cổ đông thông qua phương án sáp nhập cũng như bàn về công tác nhân sự cấp cao. Bên cạnh đó, có không dưới 3 NHTM sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2015.
Đến thời điểm này chỉ có thương vụ Sacombank và Southern Bank là rõ nét Đến thời điểm này chỉ có thương vụ Sacombank và Southern Bank là rõ nét

Mở đầu là ĐHCĐ bất thường của Sacombank và Southern Bank để HĐQT 2 nhà băng này trình cổ đông thông qua phương án sáp nhập giữa hai ngân hàng. Cụ thể, Sacombank sẽ tiến hành ĐHCĐ bất thường trong ngày 11/7 và kế đến là Southern Bank tiến hành trong ngày 14/7.

Theo Đề án sáp nhập Southern Bank vào Sacombank vừa được công bố, tỷ lệ hoán đổi cổ phần sẽ là 1:0,75, tức 1 cổ phiếu của Southern Bank sẽ hoán đổi thành 0,75 cổ phiếu của Sacombank. Sau sáp nhập thêm Southern Bank, vốn điều lệ của Sacombank đạt trên 18.853 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng. Mạng lưới hoạt động sẽ có tới 567 điểm giao dịch trải dài trên cả nước và tại Campuchia, Lào. Tổng số nhân viên trên 15.510 cán bộ phục vụ khoảng 3,5 triệu khách hàng.

Về nhân sự, ngân hàng sáp nhập sẽ có 9 thành viên HĐQT với cơ cấu dự kiến giữ nguyên như cơ cấu nhân sự hiện tại của Sacombank và có bổ sung cá nhân từ Southern Bank, ban điều hành tăng thêm 5 người lên 25 người.

Dự kiến việc sáp nhập sẽ được NHNN chấp thuận nguyên tắc và chính thức trong quý III/2015. Sang quý IV/2015 sẽ xin lưu ký và niêm yết bổ sung cổ phiếu Sacombank.

Khác với Sacombank - Southern Bank, Nam A Bank thời gian qua được thị trường đồn đoán sẽ M&A với Eximbank. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lãnh đạo 2 nhà băng trên vẫn chưa thể đưa ra thông điệp gì, cho dù trong các ứng viên ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới giai đoạn 2015 - 2020 đã có 2 thành viên đến từ Nam A Bank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên CEO và Phó tổng giám đốc Nam A Bank, với tỷ lệ cổ phần nắm đại diện tại Eximbank là trên 20%.

Ngày 15/7/2015 tới, Nam A Bank sẽ tiến hành ĐHCĐ bất thường. Mặc dù, trong thông báo gửi cổ đông, Nam A Bank không đưa ra nội dung họp ĐHCĐ kỳ này, song theo một nguồn tin đáng tin cậy, trong kỳ họp ĐHCĐ bất thường tới đây, HĐQT Nam A Bank sẽ bàn về công tác nhân sự cấp cao.

Nam A Bank đã chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường kỳ này vào cuối ngày 3/7. Nhưng cùng ngày 3/7, HĐQT Eximbank cũng có thông báo tới cổ đông về thời gian tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2015 vào ngày 21/7.

Trước đó, Eximbank đã lên kế ĐHCĐ vào ngày 22/4, nhưng trước thềm đại hội 2 ngày, Eximbank đã thông báo lùi thời gian tổ chức, với lý do chưa được NHNN chuẩn y về nhân sự nhiệm kỳ mới nên phải hoãn để chuẩn bị tốt hơn. Đến ngày 2/6, Ngân hàng tiếp tục có tờ trình xin NHNN sẽ tiến hành ĐHCĐ trong ngày 26/6, song sau đó cũng hoãn vì NHNN chưa chấp thuận danh sách HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Như vậy, sau một thời gian chờ đợi, Eximbank cũng đã chốt được ngày ĐHCĐ. Trường hợp tiếp theo là DongA Bank, cũng đã được NHNN chuẩn y nhân sự và tiến hành ĐHCĐ trong ngày 21/7 tới đây.

 Ngân hàng này đã dự kiến tiến hành ĐHCĐ thường niên cuối tháng 4/2015, nhưng lại có sự trì hoãn, vì phải chờ NHNN chuẩn y về nhân sự. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cũng xác nhận HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ có nhân sự mới. Còn về thông tin sáp nhập ABBank, theo ông Bình, chính ABBank là người chủ động đề nghị được sáp nhập ABBank và giữ lại thương hiệu DongA Bank. Tuy nhiên, sau quá trình tìm hiểu, đến nay, DongA Bank chưa có quyết định gì cho kế hoạch này.

Như vậy, chỉ trong tháng 7/2015 có đến 5 NHTM tiến hành ĐHCĐ bất thường và ĐHCĐ thường niên.

Thị trường đang chờ đợi thông tin tại các kỳ ĐHCĐ của những ngân hàng trên, vì trong thời gian qua xuất hiện thông tin Eximbank - Nam A Bank; DongA Bank - ABBank sẽ tính đến chuyện M&A. Tuy nhiên, mọi thông tin đang dồn về các kỳ ĐHCĐ này và lãnh đạo các nhà băng trên cũng cho hay, đây là dịp để giải đáp thắc mắc cho cổ đông.      

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục