Ngân hàng đẩy mạnh vốn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(ĐTCK-online)Sự cạnh tranh trên thị trường tài chính đang đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), trong đó có các nhà xuất nhập khẩu (XNK). Hiện hầu hết ngân hàng (NH) đang nhắm đến khối DN này trong lĩnh vực cà phê, cáp điện, thủy sản, dệt may… vì với các DN XNK, nhu cầu về vốn lưu động rất lớn.
Tốc độ tăng trưởng tín dụng USD trong những tháng đầu năm 2007 cao hơn so với dư nợ VNĐ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng USD trong những tháng đầu năm 2007 cao hơn so với dư nợ VNĐ.

NH chuyên phục vụ cho các nhà XNK , NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) luôn có những khoản vay phù hợp cho các DN thuộc loại hình trên. Chẳng hạn như dịch vụ XNK trọn gói, Eximbank sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa nhập khẩu. Nguồn vốn cho các DN XNK vay hiện nay chiếm khoảng 70% trên tổng dư nợ của NH. Đại diện Eximbank cho biết, do thế mạnh của NH là chuyên về các DN XNK nên Eximbank luôn chú trọng đến các DN trong lĩnh vực này. Do vậy, NH chú trọng đến nguồn vốn ngoại tệ để kịp thời cung ứng cho các nhà XNK. Thời gian gần đây, nhu cầu về ngoại tệ của DN tăng nhanh, Eximbank đã liên tục tăng lãi suất huy động USD, nhằm tăng nguồn cung ngoại tệ phục vụ DN.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc NH Quốc tế (VIB Bank), dư nợ cho vay đối với các DN XNK trong 6 tháng đầu năm của VIB Bank tăng 50% so với đầu năm 2007. Hiện ngoài việc tiếp cận tìm hiểu nhu cầu khách hàng thông qua các hội thảo, toạ đàm, VIB Bank còn có các sản phẩm như: cho vay thu mua chế biến hàng hóa; ứng trước tiền bán sản phẩm thanh toán quốc tế… đặc biệt là đối với các DN xuất khẩu mặt hàng nông, thủy sản. Đối với các DN nhập khẩu, VIB Bank cho vay bổ sung vốn lưu động. Ông Tùng cho rằng, từ nay đến hết năm 2007 nhu cầu về vốn của các DN XNK còn tăng cao, thông thường tăng khoảng 7,5 lần so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân, các nhà nhập khẩu phải mua hàng dự trữ phục vụ thị trường lễ, Tết cuối năm. Do vậy, VIB Bank đã có sự chuẩn bị về nguồn vốn để cân đối nguồn.

Để cung ứng đủ nguồn ngoại tệ cho các DN khi nguồn cung đang khan hiếm, ngày 31/7 NH An Bình (ABBANK) chính thức công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi USD ngắn hạn. Đây là đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi USD đầu tiên của ABBANK. Tổng khối lượng phát hành được dự kiến là 15 triệu USD, mệnh giá tối thiểu là 100.USD/chứng chỉ với các kỳ hạn 1, 3, 6, 9, 11 tháng. Lãi suất của chứng chỉ sẽ dao động từ 4,45%/năm đến 5,50%/năm. Theo ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân ABBANK, việc phát hành chứng chỉ tiền gửi USD này nhằm tranh thủ huy động lượng tiền USD nhàn rỗi trong dân cư, từ đó đáp ứng hoạt động giao dịch của DN vào những tháng cuối năm, trong đó đáng chú ý là các nhà XNK.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Phước Huyền Anh, Phó phòng Marketing NH Nam Á cho biết, thông thường tín dụng sẽ tăng mạnh vào 2 quý còn lại của năm, nhất là vào quý IV. Vì vậy, đây là thời gian các NH phải có kế hoạch dự trữ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tăng cao vào dịp cuối năm và đây cũng là lý do khiến các NH phải tăng lãi suất.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM, trong các tháng đầu năm 2007 nguồn vốn huy động ngoại tệ tăng chậm hơn so với huy động bằng VNĐ, đồng thời tỷ trọng huy động vốn bằng USD có xu hướng giảm qua các tháng. Cụ thể, tháng 1 là 29,4%; tháng 2 là 26,6%... sang tháng 5, tỷ lệ này là 26,9%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do tỷ giá tương đối ổn định và lãi suất huy động vốn bằng USD thấp hơn so với lãi suất VNĐ. Mức chênh lệch lãi suất VNĐ - USD tiếp tục hấp dẫn nên đã thu hút người tiêu dùng gửi tiền đồng hơn ngoại tệ. Trong khi đó, hoạt động tín dụng diễn biến theo xu hướng ngược lại. Tốc độ tăng trưởng tín dụng USD trong những tháng đầu năm 2007 cao hơn so với dư nợ VNĐ. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng tăng 24,4% so với cuối năm 2006, trong khi dư nợ VNĐ chỉ tăng 22,2%.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM cho biết, nhu cầu vay vốn ngoại tệ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh XNK có xu hướng tăng cùng với lãi suất vay vốn thấp hơn so với lãi suất tiền đồng. Điều này cho thấy, các NH đang đẩy mạnh vốn đáp ứng nhu cầu các nhà XNK nên đã không ngần ngại tăng lãi suất huy động đầu vào.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục